20-09-2222 . bởi Phạm Tâm

Brazil mời đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Tuần lễ Cà phê Quốc tế

Brazil ngỏ lời mời đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Tuần lễ Cà phê Quốc tế (16-18/11) cũng như Triển lãm Quốc phòng dự kiến được tổ chức trong tháng 11 tại thành phố Belo Horizonte.

Trong các ngày 11/9-15/9, Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa đã có chuyến thăm và làm việc tại bang Minas Gerais, Brazil.

Bang Minas Gerais là bang có diện tích lớn thứ 4, dân số lớn thứ 2 của Brazil. Là bang có nền kinh tế chiến lược của cả nước, GDP của bang hiện đứng thứ 3 toàn quốc, chủ yếu đến từ hoạt động khai thác mỏ và nhờ vào hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, sở hữu số lượng lớn các nhà máy thuỷ điện và hệ thống đường bộ với nhiều tuyến đường huyết mạch. Bang Minas Gerais cũng là một điểm đến du lịch nổi tiếng với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, nền văn hoá và ẩm thực đặc trưng.

Đại sứ đã có cuộc gặp chào xã giao Chủ tịch Hội đồng Lập pháp bang Minas Gerais Agustinho Patrus. Tại cuộc gặp, hai bên đã có các trao đổi tích cực về tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Brazil, trọng tâm trong lĩnh vực thương mại.

Trên cơ sở hai nước là hai quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, hai bên cùng khẳng định tiếp tục phối hợp thúc đẩy trao đổi sản phẩm mang tính bổ trợ này cùng với các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ lực khác của Việt Nam và Brazil, cũng như tiếp tục duy trì trao đổi thông tin nhằm tìm ra các lĩnh vực hợp tác mới.

Đại sứ cũng đã có cuộc gặp, làm việc với các đại diện Chính phủ bang Minas Gerais như Trợ lý Thống đốc về Văn hoá và Du lịch. Phó Trợ lý thống đốc về Kinh tế và Phát triển, Phó Trợ lý thống đốc về Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng, Giám đốc Cơ quan xúc tiến đầu tư và ngoại thương INVEST MINAS nhằm cụ thể hoá quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Theo đó, phía Brazil ngỏ lời mời đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Tuần lễ Cà phê Quốc tế (16-18/11) cũng như Triển lãm Quốc phòng dự kiến được tổ chức trong tháng 11 tại thành phố Belo Horizonte.

Bên cạnh đó, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa còn có các cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Quốc tế thuộc Liên đoàn Công nghiệp bang Minas Gerais (FIEMG), có chuyến thăm tới Viện nghiên cứu khoa học, sinh học và công nghệ Ezequiel Dias (FUNED), Trường tiểu học Francisco Labanca Municipal thuộc tỉnh Ribeirão das Neves, Trung tâm Nghiên cứu phục hồi chức năng thần kinh chuyên sâu (TREINITEC).

Các cuộc gặp, trao đổi thực chất, hiệu quả, mở ra nhiều lĩnh vực tiềm năng hợp tác mới. Các đại diện phía Brazil rất quan tâm hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam.

Trong chuyến thăm, Đại sứ đã vinh dự nhận được huân chương danh dự của Hội đồng Huân chương Juscelino Kubitschek trao tặng dành cho các cá nhân có thành tích đóng góp và tăng cường quan hệ hợp tác với bang Minas Gerais. Lễ trao tặng huân chương diễn ra trang trọng tại thành phố Diamantina, quê hương của Cố Tổng thống Juscelino Kubitschek, nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của ông (12/9/1902 – 12/09/2022).

Sự kiện có sự góp mặt của rất nhiều các quan chức chính phủ, cũng như các đại diện doanh nghiệp. Nhân dịp này Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa cũng được trao tặng Giải thưởng Phụ nữ mang tầm ảnh hưởng do Báo Du lịch Minas Gerais trao tặng với những đóng góp giới thiệu du lịch Việt Nam.

Cũng trong chuyến thăm này, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa đã thay mặt Chính phủ Việt Nam trao quyết định chính thức bổ nhiệm ông João Alexandre làm Lãnh dự Danh dự Việt Nam tại bang Minas Gerais và Espírito Santo với trụ sở văn phòng tại thành phố thủ phủ Belo Horizonte.

Ông João Alexandre trở thành Lãnh sự Danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Brazil. Ông hiện là Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính trị, Kinh tế và Xã hội Juscelino Kubitschek.

Ông đã có công thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Brazil, đặc biệt là việc chính thức đặt tên cho một tuyến đường chính tại bang Minas Gerais là đường Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nằm trong quần thể Pampulha được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2016./.

TTXVN

Bình Luận