17-11-2222 . bởi Phạm Tâm

Chanh và bưởi của Việt Nam khi xuất khẩu vào New Zealand cần lưu ý gì

Ảnh minh họa

Các loại chanh và bưởi xuất khẩu vào New Zealand cần đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của nước này như mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, đảm bảo không nhiễm các loài sâu bệnh hại…

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Việt Nam và New Zealand đã ký kết mở cửa thị trường xuất khẩu chanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand.

Như vậy, sau xoài, thanh long, chôm chôm, bưởi và chanh đã trở thành loại quả thứ tư và thứ năm của Việt Nam được xuất khẩu vào New Zealand.

Theo đó, quả chanh các loại Citrus aurantiifolia, Citrus latifolia, Citrus limon, Citrus limonia và bưởi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào New Zealand kể từ ngày 15/11/2022.

Theo yêu cầu của phía New Zealand, các loại quả này cần đáp ứng các yêu cầu về vùng trồng và cơ sở đóng gói được đăng ký mã số với Cục Bảo vệ thực vật và Cục Bảo vệ thực vật, đã thông báo cho phía New Zealand. Vườn trồng cần được quản lý dịch hại và trái cây phải được rửa sau khi thu hoạch.

Các loại quả xuất khẩu cần đảm bảo không nhiễm các sinh vật gây hại mà phía New Zealand quan tâm như rầy Diaphorina citri, các loại rệp Nipaecoccus viridis, Planococcus kraunhiae, Planococcus minor, bọ trĩ Scirtothrips dorsalis và các loại ruồi đục quả Bactrocera carambolae, Bactrocera dorsalis, Bactrocera zonata.

Riêng đối với chanh phải tránh nhiễm ruồi đục quả B. Zonata, còn đối với bưởi là nhện đỏ Tetranychus kanzawa, ruồi đục quả Bactrocera correcta, Zeugodacus cucurbitae và Zeugodacus tau.

Sản phẩm được chiếu xạ với liều tối thiểu 400 Gy. Các lô hàng xuất khẩu phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và có phần khai báo bổ sung.

Bình An

Bình Luận