30-08-2323 . bởi Phạm Tâm

Đoàn thanh tra của EC sẽ kiểm tra IUU tại Việt Nam lần thứ 4

Theo Tổng cục Thuỷ sản, khoảng hơn một tháng nữa đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đến kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Việt Nam. Đây là lần thứ 4, đoàn thanh tra của EC tiến hành việc này.

Thông tin trên được Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trích dẫn từ hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia với 28 tỉnh, thành phố ven biển về thúc đẩy các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) diễn ra ngày 29-8.

Theo Tổng cục Thuỷ sản, việc bị cảnh báo “thẻ vàng” không chỉ làm gia tăng thời gian, công sức, chi phí cho việc quản lý chặt chẽ hồ sơ khi xuất khẩu thủy sản sang EU mà còn làm suy giảm uy tín của Việt Nam.

Tính toán của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, nếu bị phạt “thẻ đỏ”, Việt Nam sẽ bị cấm xuất khẩu hải sản khai thác sang thị trường EU với tổng giá trị khoảng 500 triệu đô la Mỹ/năm. Bên cạnh đó, ngành thuỷ sản Việt Nam không chỉ mất thị phần, nếu bị phạt “thẻ đỏ” cũng sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm tại 60 nhà máy đang tham gia xuất khẩu vào thị trường EU cũng như công việc của nhiều ngư dân.

Ngoài ra, việc bị áp “thẻ đỏ” về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành đánh bắt hải sản của Việt Nam vì hiện một số thị trường (ngoài EU) như Mỹ, Nhật Bản… cũng đã có những quy định tương tự như IUU. Vì thế, nếu Việt Nam bị áp “thẻ đỏ” thì các quốc gia này cũng có thể áp dụng những biện pháp tương tự đối với mặt hàng hải sản xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Tổng cục Thuỷ sản, để gỡ được “thẻ vàng”, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương dự họp cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các lực lượng chức năng, giữa các địa phương trong việc quản lý và ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; xử phạt nghiêm minh những hành vi vi phạm. Các bộ, ngành, địa phương đều nhấn mạnh sự cần thiết phải điều tra, xác minh, xử lý nghiêm, triệt để các tổ chức, cá nhân làm ăn phi pháp, hợp thức hóa hồ sơ, tiếp tay, dung túng cho hành vi IUU.

Tổng cục Thuỷ sản cũng cho biết, tại hội nghị này, lãnh đạo Cục Kiểm ngư đề xuất các doanh nghiệp là thành viên của VASEP tiếp tục chung tay cùng Chính phủ trong việc thực hiện các quy định về IUU, không thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản có nguồn vi phạm quy định IUU.

Bình Luận