23-07-2121 . bởi Phạm Tâm

Doanh số thủy sản của Việt Nam sang EU tăng 20% trong nửa đầu năm 2021

Trong sáu tháng đầu năm 2021, doanh số thủy sản bán sang thị trường EU tăng trưởng ở mức 20% với giá trị kim ngạch 486 triệu USD. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thẻ vàng IUU, mức tăng trưởng này có vẻ giảm từ tháng này. Báo trong nước dẫn báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) hôm 21 tháng 7. 

Theo số liệu từ VASEP, từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021, xuất khẩu tôm sang EU chiếm tỷ trọng cao nhất với 52,5% tổng kim ngạch thủy sản sang thị trường này. Ngoài ra, xuất khẩu mực tăng 56%, bạch tuộc tăng 33%, nghêu tăng 45%, cá ngừ tăng 31%. 

EU hiện là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ tư của Việt Nam, sau Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, chiếm tỷ trọng trên 11%. Trong đó, những thị trường chi phối trong khối này là Hà Lan, Đức, Bỉ, Italy. Đây là những thị trường chính tiêu thụ tôm và cá ngừ của Việt Nam.  

Theo VASEP, nếu Việt Nam kiểm soát được dịch COVID-19 thì sẽ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU. VASEP ước tính, doanh số thủy sản sang EU nửa cuối năm chỉ đạt khoảng 600 triệu USD, tăng 13% so với năm 2020. 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống khai thác IUU tại Hà Nội hôm 13 tháng 7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhắc lại quyết tâm của Chính phủ trong việc cam kết chấm dứt nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được kiểm soát vào năm 2022.

Những người tham gia cuộc họp đã xem xét việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu và thảo luận các biện pháp để sớm được gỡ “thẻ vàng” cho Việt Nam giúp ngành thủy sản tăng mạnh hơn.

RFA

Bình Luận