18-10-2222 . bởi Phạm Tâm

DÙNG SẢN PHẨM CHỨA “HẠT VI NHỰA” LÀ ĐỘC HẠI?

Có lẽ chúng ta đã từng nghe quá nhiều về thuật ngữ “Hạt vi nhựa”. Vậy chúng là gì và thực sự chúng có nguy hiểm đến thế?

Những dữ liệu của bài viết đều là mình đọc được và trích dẫn ra từ cuốn Ung Thư Tin Đồn và Sự Thật. Vì cảm thấy rất hữu ích nên muốn chia sẻ cùng mọi người. ^-^

Hạt vi nhựa là những mảnh nhựa hoặc hạt có kích thước dưới 5mm. Hạt vi nhựa được làm từ Polyme tổng hợp bao gồm nhiều loại khác nhau và được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, sữa tắm,son, sơn móng tay,…

Hạt vi nhựa đặc biệt khó phân hủy, không bị xử lý bởi nhà máy xử lý rác thải, có thể trôi ra môi trường biển và tích tụ thời gian dài trong môi trường. Nghiên cứu chỉ ra rằng các sinh vật biển không thể phân biệt giữa thức ăn và mảnh vi nhựa. Nên chúng dễ dàng bị hấp thụ từ đó gián tiếp đưa hạt vi nhựa vào chuỗi thức ăn của con người.

Đặc biệt, các nhà khoa học chỉ ra các mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa có công dụng tẩy da chết có khả năng làm mỏng da đối với người có da nhạy cảm dẫn đến tổn thương và dễ nhiễm khuẩn hơn. Những người sử dụng kem đánh răng chứa hạt vi nhựa dễ bị chúng bám ở đường viền nướu mắc cách bệnh về răng miệng.

Dù vậy chưa đủ bằng chứng khoa học chứng minh hạt vi nhựa gây ung thư. Nhưng vì những tác động tiêu cực tới môi trường và sức khỏe chung của con người, cần tránh sử dụng sản phẩm chứa hạt vi nhựa.

Cách xác minh hạt vi nhựa trong một số sản phẩm:

• Xem thành phần trong sản phẩm sử dụng có chứa Polyethylene, Polypropylene, Polyethylene terephthalate, Poly (methyl methacrylate), Polystyrene, Axit polylactic (PLA) hay không.

• Sử dụng ứng dụng điện thoại quét mã vạch sản phẩm “Beat the microbeads” (được phát triển bởi UNEP) sẽ biết được sản phẩm đó có hạt vi nhựa hay không.

Hy vọng mọi người đã có cái nhìn rõ hơn về “Hạt vi nhựa” và là người tiêu dùng thông thái ❣️

Nguồn: Vietwriter

Bình Luận