29-03-2222 . bởi Phạm Tâm

Hàng Việt trên đường vươn tới đẳng cấp quốc tế

18h30 tối nay, 29/3, Lễ công bố HVNCLC 2022 sẽ chính thức diễn ra tại Khách sạn Rex Sài Gòn. Trong lễ công bố năm nay, năm thứ 26 của chương trình HVNCLC, Ban Chấp Hành Hội sẽ công bố một kế hoạch đổi mới hoạt động Hội với tinh thần đưa hàng Việt vươn tới đẳng cấp quốc tế.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC tại buổi họp báo ngày 22/3.

Tại buổi họp báo ngày 22/3, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết với sứ mệnh là “khuếch trương TINH THẦN HÀNG VIỆT” trong suốt 25 năm qua, chương trình HVNCLC và Hội doanh nghiệp HVNCLC đã sử dụng công cụ bình chọn hàng năm để khơi gợi sự ủng hộ của người tiêu dùng với hàng Việt và đã thực sự “biến tinh thần Hàng Việt thành một năng lực cạnh tranh hữu hiệu trên thị trường trong nước lẫn nước ngoài”.

Sau một giai đoạn dài, bây giờ, trong tình hình hậu Covid và hậu chiến tranh Nga – Ukraina và trong một thế giới VUCA khá bất định mà bức tranh cạnh tranh đã thay đổi thì chương trình HVNCLC cần đáp ứng  TINH THẦN HÀNG VIỆT ở mức cao hơn khi người tiêu dùng cũng khắt khe hơn, đòi hỏi hàng Việt phải tiệm cận về mặt chất lượng với hàng hóa của khu vực và thế giới. Điều này khẳng định: Tinh thần Hàng Việt cần được soi chiếu trong nỗ lực vươn tới đẳng cấp quốc tế.

Buổi Lễ công bố HVNCLC 2022 dự kiến có sự tham dự của gần 600 doanh nhân, hơn 100 khách mời trung ương, TP.HCM và các tỉnh thành, hơn 50 cơ quan thông tấn báo chí. Lễ công bố cũng sẽ được trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Cùng với Lễ trao chứng nhận chính thức diễn ra từ 18h30 – 21h, các tọa đàm chuyên đề, giao lưu và triển lãm cũng sẽ được tổ chức từ chiều cùng ngày, bắt đầu từ 15h.

Trong điều kiện theo sát nhu cầu doanh nghiệp, Hội DN HVNCL đã tổ chức hai bộ phận chuyên nghiệp về tiêu chuẩn (10 chuyên viên) và nghiên cứu thị trường (7 chuyên viên) hoạt động toàn thời gian, thường xuyên tại văn phòng Hội để tư vấn và giúp đỡ doanh nghiệp.

“Từ 2016, Hội doanh nghiệp HVNCLC đã xây dựng chương trình thứ hai, song hành cùng “HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn” là chương trình “HVNCLC – Chuẩn hội nhập” nhằm hỗ trợ, góp sức giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ thống chất lượng tiệm cận Chuẩn hội nhập thị trường thế giới. Doanh nghiệp HVNCLC ngày nay, ngoài việc được NTD trong nước bình chọn tín nhiệm còn phải đáp ứng tiêu chuẩn cứng là tiêu chuẩn kỹ thuật quy định bởi các tiêu chuẩn VN và quốc tế. Đến nay, sau 6 năm hoạt động, chương trình HVNCLC – Chuẩn hội nhập đã trao chứng nhận cho 177 doanh nghiệp ngành thực phẩm và phi thực phẩm”.

Về nghiên cứu thị trường, từ 2022, Hội sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng được kết quả nghiên cứu thị trường để xây dựng kế hoạch kinh doanh, tiếp thị và bán hàng đạt hiệu quả tốt hơn, ổn định hơn. Với thị trường nội địa, ngoài việc cung cấp thông tin khảo sát người tiêu dùng theo dạng “Nhật ký tiêu dùng” thường xuyên (không phải chỉ tập trung quý 4 như hàng năm trước đây), Hội sẽ tổ chức chương trình đối tác bán lẻ với một số hệ thống siêu thị cam kết hợp tác với Hội và dành ưu tiên nhập hàng có danh hiệu HVNCLC. Ban nghiên cứu thị trường cũng cung cấp thông tin phân tích thị trường xuất khẩu và kết nối các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Tại buổi họp báo, các phóng viên cũng hỏi DN về hiệu quả sử dụng danh hiệu, tác động của chương trình HVNCLC trong phát triển kinh doanh. Đại diện doanh nghiệp công ty SXTM dịch vụ Qui Phúc, bà  Văn Thị Thủy Tiên, giám đốc tiếp thị lần đầu tiên “tiết lộ”: Chính việc tham gia các chương trình phát triển thị trường với Hội mà Qui Phúc mạnh dạn tiến công ra thị trường các tỉnh khác như Bình Phước (sau một chuyến bán hàng nông thôn) hay tiếp cận thành công và phát triển tốt thị trường Thái Lan sau lần tham gia hội chợ Thaifex với Hội.

Bà Phạm Huỳnh Minh Thi – giám đốc marketing công ty cổ phần Annova Feed cho biết: suốt 5 năm liên tiếp đạt chứng nhận HVNCLC tham gia hoạt động với Hội, công ty đã triển khai chiến lược phát triển bền vững với chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ chăn nuôi 3F hoàn chỉnh từ khâu thức ăn đến trang trại… mà số đông hội viên có thể đáp ứng, và sử dụng hệ thống chất lượng đó làm nội dung chính của chương trình Hàng Việt Mới.

Sự thay đổi từ “người tiêu dùng bình chọn” sang một hệ thống chất lượng sẽ dẫn tới những thay đổi như sau:

– Branding nhấn mạnh vào yếu tố “đáng tin cậy” và sẽ được truyền thông rộng rãi.

– Thành lập chương trình “Đối tác bán lẻ Hàng Việt” làm công cụ xúc tiến bán hàng cho các hội viên.

– Việc bình chọn mỗi cuối năm sẽ đuợc thay thế bằng một công cụ nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có tần suất báo cáo dày hơn, nhằm đánh giá chính xác hơn về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp hội viên.

Bình Luận