Nhật Bản là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam
Sau Mỹ và Canada, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ ba của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm, đạt hơn 30 triệu USD.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 9/2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt trên 3,7 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản đạt 31 triệu USD, tăng 49%. Hiện Nhật Bản là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm 4% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS 0304 sang Nhật Bản, ngoài ra còn có các sản phẩm cá ngừ chế biến khác như loin cá ngừ vằn/cá ngừ vây vàng hấp đông lạnh, thịt vụn cá ngừ vằn hấp đông. So với cùng kỳ năm 2021, xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ sang Nhật đều tăng, trừ cá ngừ đóng hộp.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, công ty TNHH Mariso Việt Nam, công ty TNHH Thực phẩm Mãi Tín và CTCP FoodTech là 3 công ty xuất khẩu cá ngừ lớn nhất trong tổng số 32 doanh nghiệp Việt tham gia xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản
VASEP dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản giảm liên tục trong 7 tháng đầu năm 2022. Hiện tỷ lệ lạm phát tại Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong 8 năm qua, điều này đã tác động đến các hộ gia đình ở nước này.
VASEP dự báo, nhu cầu nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản chỉ tăng nhẹ về lượng trong những tháng cuối năm. Nhu cầu tiêu dùng những mặt hàng cá ngừ có giá cao vào dịp lễ cuối năm có khả năng giảm so với những năm trước do lạm phát cao và đồng Yên mất giá khiến hàng hóa nhập khẩu bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn. Do đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong quý cuối năm, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại.
Dương Anh
Bình Luận