17-06-2121 . bởi Phạm Tâm

Tại sao doanh nghiệp vừa và nhỏ nên áp dụng tiêu chuẩn

Có rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cho rằng không cần áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vì bất kỳ lí do gì. Có thể là nghĩ rằng quy mô sản xuất còn nhỏ; chưa đủ lực để phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ; chưa xuất khẩu ra các nước trên thế giới… Đây cũng là lý do nhiều doanh nghiệp còn e ngại trong việc áp dụng tiêu chuẩn trong sản xuất kinh doanh. Nhưng thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên áp dụng tiêu chuẩn.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn gì khi áp dụng tiêu chuẩn?

Các doanh nghiệp cho rằng mình còn nhỏ; thị trường tiêu thụ hạn hẹp nên không nhất thiết áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu đúng về vai trò của tiêu chuẩn; cũng có nhiều doanh nghiệp không muốn bỏ ra hàng chục triệu đồng để áp dụng và thay đổi; họ bằng lòng với quy mô hoạt động của mình. Đa số các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ chiếm lĩnh thị trường bằng cách bán sản phẩm giá rẻ. Nhưng nếu muốn giá rẻ thì khó đảm bảo được sản phẩm có chất lượng tốt; mẫu mã đẹp; không thuyết phục người tiêu dùng. Điều này gây trở ngại lớn trong việc cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Việc áp dụng hệ thống quản lý ISO không thể thiếu trong các doanh nghiệp hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Mỗi sản phẩm có biểu tượng đạt chứng chỉ ISO  sẽ có giá trị hơn rất nhiều, khách hàng sẽ tin tưởng gần như tuyệt đối. Hiện nay, người tiêu dùng khi lựa chọn hàng hoá rất chú trọng xem nhãn mác; thương hiệu và các tiêu chuẩn của mỗi sản phẩm khi mua hàng.

Hệ thống quản lý chất lượng là một tập hợp các hoạt động của doanh nghiệp để thiết lập nên chính sách, mục tiêu; nâng cao sự thoả mãn của khách hàng và tuân thủ luật định. Vì vậy, để xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO  không quá khó; chỉ cần nhận thức được vai trò của nó trong sự phát triển của doanh nghiệp. Việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm nếu muốn áp dụng tiêu chuẩn ISO đó là phải tham gia các khoá đào tạo; tập huấn; đồng thời tự tìm hiểu thông tin về ISO. Khi đủ điều kiện và tiến hành áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO cho doanh nghiệp và được cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng.

Quốc Tâm

Bình Luận