29-06-2222 . bởi Phạm Tâm

Ủy Ban Châu Âu đề xuất kế hoạch cắt giảm 50% lượng thuốc trừ sâu hiện đang sử dụng trong nông nghiệp đến 2030.

Các mục tiêu ràng buộc pháp lý ở cấp độ EU và cấp quốc gia với giảm 50% việc sử dụng và rủi ro hóa chất thuốc trừ sâu vào năm 2030 đã được đề xuất bởi Châu Âu.
Hôm nay (22 tháng 6), Ủy ban Châu Âu đề xuất các quy tắc ‘mạnh mẽ’ để đến năm 2030 giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Đề xuất đáp ứng mối quan tâm ngày càng tăng của các nhà khoa học và người dân về việc sử dụng thuốc trừ sâu và sự tích tụ của các chất cặn bã và chất chuyển hóa của chúng trong môi trường.
Các quy tắc hiện hành theo Chỉ thị sử dụng bền vững thuốc bảo vệ thực vật đã được chứng minh là ‘quá yếu’, lưu ý
Nhiệm vụ. Đồng thời, tiến bộ ‘không khoa học’ đã được thực hiện trong việc sử dụng Dịch hại tổng hợp
Quản lý (IPM) cũng như các phương pháp tiếp cận thay thế khác.
“Thuốc trừ sâu hóa học gây hại cho sức khỏe con người và gây suy giảm đa dạng sinh học trong các khu vực nông nghiệp. Chúng gây ô nhiễm không khí, nước và môi trường rộng lớn hơn, ”Ủy ban lưu ý
Do đó, Ủy ban đang đề xuất các mục tiêu ràng buộc pháp lý ở cấp độ EU và cấp quốc gia để giảm 50%
việc sử dụng và nguy cơ của thuốc trừ sâu hóa học và việc sử dụng thuốc trừ sâu nguy hại hơn vào năm 2030.
Các quốc gia thành viên sẽ đặt ra các mục tiêu cắt giảm quốc gia của riêng mình trong phạm vi các thông số cụ thể để đảm bảo rằng
Các mục tiêu toàn EU đã đạt được.Ủy ban cũng đang đề xuất ‘các quy tắc mới nghiêm ngặt’ về kiểm soát dịch hại thân thiện với môi trường, điều này sẽ yêu cầu tất cả nông dân và những người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chuyên nghiệp khác thực hành IPM, theo đó các phương pháp thay thế phòng ngừa và kiểm soát dịch hại được coi là đầu tiên, trước khi thuốc trừ sâu hóa học có thể được sử dụng như một biện pháp cuối cùng
đo lường’.
Một lệnh cấm đối với tất cả các loại thuốc trừ sâu trong các khu vực nhạy cảm đã được đề xuất. Điều này sẽ thấy việc sử dụng thuốc trừ sâu bị cấm trong các khu vực xanh đô thị, cũng như trong bất kỳ khu vực sinh thái nhạy cảm nào được bảo tồn vì bị đe dọa các loài thụ phấn.

Giảm sử dụng thuốc trừ sâu giúp phục hồi thiên nhiên và bảo vệ con người làm việc với những hóa chất này,
nhắc lại Phó Chủ tịch Điều hành Thỏa thuận Xanh Châu Âu, Frans Timmermans.
Ủy viên về Sức khỏe và An toàn Thực phẩm, Stella Kyriakides, cũng cân nhắc: “Đã đến lúc thay đổi hướng đi về
cách chúng tôi sử dụng thuốc trừ sâu ở EU. Đây là về sức khỏe của công dân và hành tinh của chúng ta…Chúng ta cần giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học để bảo vệ đất, không khí và thực phẩm của chúng ta, và cuối cùng là sức khỏe của công dân của chúng tôi. Lần đầu tiên, chúng tôi sẽ cấm sử dụng thuốc trừ sâu trong các khu vườn và sân chơi công cộng, đảm bảo rằng tất cả chúng ta đều ít tiếp xúc hơn trong cuộc sống hàng ngày của mình. “
Chính sách Nông nghiệp Chung sẽ hỗ trợ nông dân về tài chính để trang trải tất cả các chi phí của các quy tắc mới cho một trong suốt nhiều năm, cô tiếp tục: “Sẽ không ai bị bỏ lại phía sau.”
Đề xuất mới hiện sẽ được thảo luận bởi Nghị viện và Hội đồng châu Âu. Trong khi được MEP ca ngợi, một số nhóm vận động nông nghiệp và thực phẩm đã đề xuất rằng cần phải có nhiều hành động hơn để cung cấp một hệ thống thực phẩm bền vững và lành mạnh nhằm bảo vệ công nhân nông trại, công dân và Môi trường.
Ví dụ, cộng đồng vận động môi trường Những người bạn của Trái đất Châu Âu tin rằng Ủy ban có thể đã đi ‘xa hơn nhiều’ để mang lại nền nông nghiệp không thuốc trừ sâu “sớm hơn nhiều”.
Tuy nhiên, việc ràng buộc các mục tiêu của EU và quốc gia là một “bước đầu tiên quan trọng”, Nhóm Thực phẩm, Nông nghiệp và Nhà vận động Thiên nhiên, Clara Bourgin. Thức ăn chậm Châu Âu, nơi bảo vệ các nhà sản xuất thực phẩm truyền thống quy mô nhỏ, đã đồng ý ràng buộc EU và quốc gia mục tiêu là một bước quan trọng để hướng tới ‘chuyển đổi cách chúng ta trang trại’.
“Tuy nhiên, chúng ta phải đảm bảo rằng ngân sách của Chính sách Nông nghiệp Chung được sử dụng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi hướng tới nông nghiệp học bằng cách hỗ trợ nông dân, nếu không Thỏa thuận Xanh Châu Âu sẽ vẫn là những lời trống rỗng, ” chính sách cung cấp tại Slow Food Europe, Madeleine Coste.
Đài quan sát công ty Châu Âu, một tổ chức không dành cho người ủng hộ nhằm mục đích ‘vạch trần bất kỳ phương thức vận động hành lang công ty nào trên. Việc hoạch định chính sách của Liên minh Châu Âu, cho rằng đề xuất này là “thực sự là mức tối thiểu”.

“1,2 triệu công dân đã yêu cầu giảm 80% lượng thuốc trừ sâu tổng hợp vào năm 2030 và loại bỏ hoàn toàn trước
2035, ”nhà nghiên cứu Nina Holland cho biết.
“Giờ đây, các Quốc gia Thành viên Liên minh Châu Âu và Nghị viện Châu Âu phải nâng cao tham vọng và bây giờ cúi đầu trướcáp lực của ngành trong việc giữ hệ thống thực phẩm của chúng ta trong tình trạng cấm thuốc trừ sâu. ”

Bình Luận