hôm qua . bởi Phạm Tâm

Việt Nam là nhà cung cấp hạt điều lớn nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam là nhà cung cấp hạt điều lớn nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thông tin từ Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam hiện là nhà cung cấp hạt điều lớn nhất cho quốc gia này khi chiếm hơn 80% tổng lượng nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2022.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ dẫn số liệu từ Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TUIK), tính đến hết tháng 7 năm 2022, Thổ Nhĩ Kỳ nhập tổng 3.966 tấn hạt điều đã bóc vỏ (HS 08013200) từ Việt Nam. Với kết quả này, Việt Nam hiện là thị trường cung cấp lượng hạt điều lớn nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ khi chiếm tới 85,7% tổng nhập khẩu hạt điều của quốc gia này.

Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu điều của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt giá trị hơn 19,3 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2021. Theo thông tin công bố trên trang web của Thương vụ, kim ngạch xuất khẩu sụt giảm có thể do tỷ lệ lạm phát tại Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng đầu năm nay liên tục tăng cao. Giá trị đồng nội tệ của quốc gia này cũng liên tục mất giá, gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu hơn cho các sản phẩm không thiết yếu.

Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Thương vụ cho rằng Việt Nam cần tiếp tục tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại địa bàn.

Doanh nghiệp nên tham quan và triển lãm tại các hội chợ lớn về ngành thực phẩm tại Thổ Nhĩ Kỳ như Hội chợ WorldFood Istanbul, CNR Food Istanbul và các hội chợ chuyên ngành thực phẩm khác. Qua đó, gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp phân phối, chế biến điều của Thổ Nhĩ Kỳ.

Doanh nghiệp cần chủ động tiếp xúc và quảng bá sản phẩm điều Việt Nam đến các doanh nghiệp chế biến, đóng gói và phân phối mặt hàng hạt điều tại Thổ Nhĩ Kỳ như Tadim Gida, Peyman Gida…

Việt Nam cần sớm quảng bá sản phẩm điều có chỉ dẫn địa lý, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng để có cơ hội đưa vào phân phối tại các hệ thống phân phối lớn của Thổ Nhĩ Kỳ với thương hiệu riêng của Việt Nam.

Dương Anh

Bình Luận