27-10-2222 . bởi Phạm Tâm

120 vùng nông sản Đồng Nai được cấp mã số xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai có 120 vùng trồng nông sản với diện tích trên 24.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu.

Chế biến thanh long xuất khẩu tại Đồng Nai. Ảnh: Nguyễn Văn Việt-TTXVN

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai có 120 vùng trồng nông sản với diện tích trên 24.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang nhiều nước như Trung Quốc, Mỹ, các nước châu Âu, New Zealand, Australia.


Các địa phương có nhiều loại trái cây được cấp mã số vùng trồng là thành phố Long Khánh, huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc; trong đó, có một số cây trồng chủ lực có diện tích cấp mã vùng trồng lớn như chôm chôm, xoài, chuối, sầu riêng.
Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cho biết, mã số vùng trồng là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm tạo thuận lợi trong quá trình theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng. Để được cấp mã số vùng trồng, nông dân phải sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn; ghi sổ tay canh tác hoặc nhật ký đồng ruộng trong quá trình canh tác; không được sử dụng một số hoạt chất theo quy định từ nước nhập khẩu.
Tỉnh Đồng Nai hiện có trên 49.000 ha cây ăn trái lâu năm; trong đó, nhiều loại trái cây có thế mạnh xuất khẩu với diện tích lớn như: xoài, mít, chuối, sầu riêng, chôm chôm. Tuy nhiên, thời gian qua, do thiếu mã số vùng trồng nền hầu hết trái cây của Đồng Nai phải xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch vào thị trường Trung Quốc, chưa thể xuất khẩu chính ngạch ra thế giới.

Việc cấp mã số vùng trồng nông sản có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp sản phẩm nông nghiệp của Đồng Nai vươn xa mà còn giúp nông dân nâng cao nhận thức về chất lượng, an toàn thực phẩm, tiến tới sản xuất bền vững. Đây có thể xem là chìa khóa nhằm xây dựng lòng tin về chất lượng, uy tín nông sản ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
Theo ông Trần Lâm Sinh, hiện tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai đang triển khai kế hoạch thiết lập, quản lý vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu. Theo kế hoạch, đến năm 2025, Đồng Nai sẽ cấp thêm hơn 70 mã số vùng trồng với tổng diện tích gần 6.500 ha với các cây trồng chủ lực như: bưởi, chuối, mít, xoài, thanh long.
Để đẩy nhanh quá trình cấp mã số vùng trồng, tới đây, ngành nông nghiệp Đồng Nai sẽ tập trung tuyên truyền, hỗ trợ nông dân và các tổ chức sản xuất nông nghiệp xây dựng mã vùng trồng. Khi tham gia chương trình, người dân được Nhà nước hỗ trợ theo học tại các lớp tập huấn về quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng; các biện pháp quản lý sâu bệnh hại tại vườn trồng; biện pháp canh tác, quản lý sau thu hoạch.
Ngành nông nghiệp sẽ xây dựng liên kết chuỗi sản phẩm từ vùng trồng, nhà đóng gói, nhà xuất khẩu, địa phương và cơ quan quản lý nhà nước. Mặt khác, tăng cường mối liên kết với các vùng trồng, các cơ sở đóng gói để kiểm soát hàng hóa xuất khẩu từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm ngăn chặn các vi phạm liên quan đến việc sử dụng mã số, đặc biệt là việc mạo danh mã số, đưa sản phẩm từ ngoài vùng trồng vào chuỗi sản phẩm xuất khẩu./.

Công Phong

Bình Luận