30-08-2222 . bởi Phạm Tâm

Bangladesh nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Ấn Độ để bổ sung dự trữ

Bangladesh đang hoàn tất các thỏa thuận với Việt Nam và Ấn Độ để nhập khẩu tổng cộng 330.000 tấn gạo khi nước này chạy đua để bổ sung dự trữ và hạ nhiệt giá trong nước, Reuters đưa tin.

Giá lương thực tăng vọt ở đất nước 165 triệu dân đang đặt ra vấn đề cho chính phủ, vốn có kế hoạch mở rộng bán gạo giảm giá để giúp người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi phí cao.

Các quan chức chính phủ cho biết, quốc gia Nam Á này sẽ mua 100.000 tấn gạo đồ của Ấn Độ và 200.000 tấn gạo đồ và 30.000 tấn gạo trắng từ Việt Nam.

-3483-1661822882.jpg

Giá gạo đồ của Việt Nam sẽ là 521 USD/tấn và gạo trắng 494 USD/tấn, các quan chức cho biết và yêu cầu giấu tên vì các thỏa thuận chưa được công khai.

Các quan chức cho biết gạo từ nước láng giềng Ấn Độ có giá 443,50 USD/tấn qua cảng biển và 428,50 USD/tấn qua đường sắt. Họ cho biết tất cả giá đã bao gồm cước phí vận chuyển, bảo hiểm và chi phí dỡ hàng.

“Các công tác chuẩn bị đang được tiến hành để sớm ký kết thỏa thuận”, một trong những quan chức cho biết, đồng thời cho biết gạo sẽ được giao trong vòng 2-3 tháng sau khi ký kết.

Các quan chức cho biết, chính phủ Bangladesh cũng đang đàm phán với Myanmar để nhập khẩu gạo, loại bỏ rạn nứt về cuộc khủng hoảng người tị nạn Rohingya.

Bangladesh trong tuần này đã cắt giảm thuế nhập khẩu đối với gạo xuống 15% từ mức 25%, đây là lần cắt giảm thứ hai kể từ tháng 7 trong nỗ lực thúc đẩy nhập khẩu tư nhân.

Tuy nhiên, kế hoạch nhập khẩu gạo tư nhân của nước này chỉ mua được 36.000 tấn kể từ tháng 7, sau khi chính phủ cho phép các thương nhân tư nhân nhập khẩu gần 1 triệu tấn ngũ cốc sau khi giảm thuế từ 62,5% xuống 25,0%.

Chính phủ sẽ bắt đầu bán gạo với giá rẻ hơn cho 5 triệu gia đình nghèo và mở rộng việc bán gạo như vậy từ tháng 9 nhằm hạn chế mức tăng giá trong nước đã tăng trở lại sau khi giá dầu trong nước tăng hồi đầu tháng này.

Bangladesh, theo truyền thống là nhà sản xuất gạo lớn thứ ba thế giới với khoảng 35 triệu tấn hàng năm, sử dụng gần như toàn bộ sản lượng để nuôi sống người dân. Quốc gia Nam Á này vẫn thường yêu cầu nhập khẩu để đối phó với tình trạng thiếu hụt do lũ lụt hoặc hạn hán.

Trung Việt

Bình Luận