09-05-2323 . bởi Phạm Tâm

Các công ty thực phẩm của Indonesia gấp rút phê duyệt halal vào năm 2024

Chính phủ hy vọng sẽ thúc đẩy chi tiêu với yêu cầu chứng nhận mới

Đánh dấu một hộp trưng bày có chứa thức ăn nóng tại cửa hàng tiện lợi, cho biết các mặt hàng bên trong được chứng nhận Halal. (Ảnh của Koya Jibiki)

JAKARTA – Các nhà hàng, nhà bán lẻ và các doanh nghiệp thực phẩm khác ở Indonesia đang tranh giành để đáp ứng yêu cầu của chính phủ yêu cầu chứng nhận chính thức cho các sản phẩm halal của họ trước năm 2024, khi Jakarta tìm cách thúc đẩy các hoạt động kinh tế tuân thủ luật Hồi giáo.

Tại một cửa hàng tiện lợi FamilyMart ở Jakarta, nhân viên liên tục phải đối mặt với những câu hỏi của khách hàng về việc liệu những chiếc bánh hấp trong hộp trưng bày có phải là halal hay không. Những câu hỏi đó đã dừng lại kể từ khi cửa hàng trưng bày con dấu của Cơ quan tổ chức đảm bảo sản phẩm Halal của Indonesia (BPJPH), một nhân viên thu ngân ở đó cho biết.

Vào giữa tháng 4, Fajar Mitra Indah, một đơn vị của tập đoàn Wings Group của Indonesia và là nhà điều hành FamilyMart tại địa phương, đã thông báo rằng họ đã được chính phủ chứng nhận halal. Chứng nhận chỉ ra rằng tất cả thực phẩm và đồ uống được chuẩn bị tại cửa hàng được coi là được sản xuất bằng các nguyên liệu và quy trình tuân thủ luật Hồi giáo.

Trong khi đó, nhà điều hành địa phương của các cửa hàng Lawson, Sumber Alfaria Trijaya, cũng đang tìm kiếm chứng nhận cho chuỗi cửa hàng tiện lợi. Các nhà hàng liên kết với chuỗi cà phê Kopi Kenangan, cũng như các chuỗi sushi như Ichiban Sushi và Genki Sushi, đã nhận được sự chấp thuận.

Chính phủ Indonesia đang yêu cầu các công ty thực phẩm và đồ uống phải có chứng nhận halal từ BPJPH trước tháng 10 năm 2024, đe dọa sẽ phạt tiền hoặc rút sản phẩm khỏi lưu thông nếu họ không đáp ứng thời hạn. Nó cũng có kế hoạch dần dần mở rộng yêu cầu sang các lĩnh vực kinh doanh khác.

Thực phẩm không phải halal vẫn có thể được bán ở Indonesia sau tháng 10 năm 2024. Nhưng chúng sẽ cần phải được dán nhãn như vậy, nghĩa là chúng có thể sẽ không còn có thể dựa vào phần lớn người Hồi giáo của đất nước để bán.

Đồng hồ đang tích tắc để các công ty tuân thủ. Theo Bộ Tôn giáo, cơ quan giám sát BPJPH, quy trình đăng ký cho một chuỗi nhà hàng mất khoảng ba tuần. Có thể mất vài tháng nữa để các công ty xem xét chuỗi cung ứng của họ và giải quyết mọi vấn đề.

Yêu cầu mới là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joko Widodo nhằm tạo niềm tin lớn hơn đối với các sản phẩm halal của đất nước. Trong khi Indonesia là nơi có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới, chứng nhận điển hình do Hội đồng Ulama Indonesia (MUI) đưa ra được coi là lỏng lẻo hơn so với các quốc gia khác.

Ngược lại, chứng nhận halal do cơ quan chính phủ Malaysia giám sát các vấn đề Hồi giáo cấp được coi là tiêu chuẩn vàng trên toàn thế giới.

Trong khi chính quyền Widodo đã tìm cách tăng cường giám sát của chính phủ đối với quy trình chứng nhận thông qua BPJPH, MUI sẽ tiếp tục xử lý quy trình sàng lọc và phê duyệt.

Yêu cầu halal được cập nhật dự kiến ​​sẽ thúc đẩy chi tiêu hộ gia đình, chiếm khoảng một nửa tổng sản phẩm quốc nội của Indonesia. Chứng nhận đối ứng giữa các quốc gia cũng có thể mở rộng xuất khẩu của Indonesia.

Để có được chứng nhận halal có thể cực kỳ tốn kém và tiểu bang hiện đang gánh các chi phí liên quan cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng vẫn chưa rõ họ dự định cung cấp hỗ trợ gì khi mở rộng các yêu cầu chứng nhận đối với các hàng hóa và dịch vụ khác.Các doanh nghiệp liên quan đến Halal đang bùng nổ, chẳng hạn như ứng dụng hẹn hò dành cho người Hồi giáo có tên Hijra Taaruf. (Ảnh của Koya Jibiki)

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Indonesia coi động thái này là một cách để thu hút thêm nhiều khách hàng Hồi giáo trong và ngoài nước, vào thời điểm mà nhiều lĩnh vực của đất nước đang tìm cách thu hút những người dân có tinh thần tôn giáo hơn.

Khoảng 100 công ty, bao gồm cả những công ty trong lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm, bất động sản và thời trang, đã tham gia triển lãm thương mại Halal Move on Fest Ramadhan gần đây ở Jakarta, với hơn một nghìn người tham dự sự kiện này mỗi ngày.

Trong khi đó, ứng dụng hẹn hò dành cho người Hồi giáo Hijra Taaruf, ra mắt hoàn toàn vào năm 2022, hiện có hơn 400.000 người dùng. Được thiết kế theo phong tục của người Hồi giáo, ứng dụng yêu cầu người đi kèm cho những buổi hẹn hò đầu tiên.

Và Bio Farma do Nhà nước điều hành đã phát triển một loại vắc xin halal COVID-19 có tên là IndoVac vào năm 2022, nhằm mục đích xuất khẩu sang các nước ở Châu Phi và các thị trường khác. Một chi nhánh địa phương của Unilever đã thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển tập trung vào các sản phẩm halal ở Indonesia vào năm 2021.

Nhưng nhìn chung, đất nước này đã tụt hậu so với một số quốc gia khác trong việc phát triển nền kinh tế Hồi giáo, mặc dù có dân số Hồi giáo lớn hơn. Nó đứng ở vị trí thứ tư trong số 81 quốc gia trong bảng xếp hạng Chỉ số Kinh tế Hồi giáo Toàn cầu năm 2022 theo Tiêu chuẩn Dinar có trụ sở tại Hoa Kỳ, với Malaysia chiếm vị trí hàng đầu.

Chính quyền Widodo đã phản ứng bằng cách công bố Kế hoạch Tổng thể Kinh tế Hồi giáo, bao trùm một loạt ngành công nghiệp từ thực phẩm đến thời trang, du lịch và tài chính. Trong giai đoạn 5 năm kết thúc vào năm 2025, chính phủ dự kiến ​​mức tiêu thụ nội địa đối với các sản phẩm và dịch vụ halal sẽ tăng 15% lên 281,6 tỷ USD.

Bình Luận