04-05-2121 . bởi Phạm Tâm

Chàng trai ‘biến’ trái treo lủng lẳng thành đặc sản cao cấp

Anh Trần Duy Linh ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đã chế biến dừa sáp tươi thành nhiều loại sản phẩm cao cấp.

Sản phẩm hoàn toàn tự nhiên

Nhân vật mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc là anh Trần Duy Linh, quê ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Chàng trai đất Cầu Kè bằng tình yêu quê hương, canh cánh nỗi niềm cùng nông dân, đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ chế biến đa dạng hoá sản phẩm từ đưa trái dừa sáp, giúp nâng cao giá trị, biến nó thành loại đặc sản cao cấp và đưa đi khắp mọi miền Tổ quốc.

Từ trái dừa sáp đặc sản treo lủng lẳng ven đường ở Trà Vinh, anh Trần Duy Linh đã chế biến thành viên kẹo và hủ dừa sáp sợi tiêu thụ khắp mọi miền đất nước. Ảnh: MĐ.
Từ trái dừa sáp đặc sản treo lủng lẳng ven đường ở Trà Vinh, anh Trần Duy Linh đã chế biến thành viên kẹo và hủ dừa sáp sợi tiêu thụ khắp mọi miền đất nước. Ảnh: MĐ.

Hôm ghé thăm cơ sở sản xuất kẹo dừa sáp và dừa sáp sợi của anh Linh ở ấp 2 xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè, chúng tôi được giới thiệu quy trình sản xuất sản phẩm và thưởng thức đặc sản này.

Hiện nay, Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) của anh Linh đã cho ra 5 loại sản phẩm từ cơm dừa sáp gồm: Hủ dừa sáp sợi, kẹo dừa sáp 3 vị (nguyên chất, hương ca cao, hương dứa) và trái dừa sáp hút chân không.

Đây là những sản phẩm được anh Linh nghiên cứu tỉ mỉ hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, không phẩm màu, không chất tẩy trắng. Kẹo dừa béo tự nhiên, ngọt thanh vì chứa rất ít đường ăn ngon mà không ngán.

Khi thưởng thức kẹo dừa sáp của Vicosap, người ăn dễ dàng cảm nhận được viên kẹo mềm, dẻo tự nhiên từ cơm dừa sáp. Đặc biệt, hủ dừa sáp sợi là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên 100% cơm dừa sáp, sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam.

Đáng chú ý, hủ dừa sáp sợi của Vicosap có thời gian bảo quản lên đến 9 tháng mà chất lượng vẫn ngon tự nhiên như lúc ban đầu, rất thích hợp làm quà tặng người thân bạn bè ở xa.

“Ngậm viên kẹo thơm, nhai cơm dừa sáp”

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo giới thiệu các sản phẩm của công ty. Ảnh: MĐ.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo giới thiệu các sản phẩm của công ty. Ảnh: MĐ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo, phụ trách kinh doanh của Vicosap chia sẻ: “Ngậm viên kẹo thơm, nhai cơm dừa sáp” là losgan của công ty. Vừa bỏ viên kẹo vào miệng là cảm nhận vị béo hoà vào miệng. Sau đó, người ăn sẽ trải nghiệm miếng dừa sáp dẻo.

Trái dừa sáp thông thường khi hái xuống thời gian sử dụng chỉ được trong vòng 3-4 ngày. Trước đây, công ty có kinh doanh dừa sáp sơ chế nhưng do thời gian sử dụng ngắn, không thể đưa sản phẩm đi xa, không thể kiểm soát chất lượng bên trong.

Bên cạnh đó, phí vận chuyển lớn do trái dừa nặng, vì vậy, sản phẩm hủ dừa sáp sợi sẽ giải quyết tất cả vấn đề trên. Hơn hết, khi dừa sáp được đóng hủ ở dạng sợi thì chẳng những có thể bảo quản trong 9 tháng mà còn nhỏ gọn tiện lợi cho khách hàng.

Dừa sáp sợi, sản phẩm dừa sáp nguyên chất đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp người tiêu dùng có thể trải nghiệm hương vị đặc sản dừa sáp nguyên chất của Trà Vinh. Ảnh: TL.
Dừa sáp sợi, sản phẩm dừa sáp nguyên chất đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp người tiêu dùng có thể trải nghiệm hương vị đặc sản dừa sáp nguyên chất của Trà Vinh. Ảnh: TL.

Tuy mới thành lập cách đây không lâu, nhưng các sản phẩm của Vicosap đã có mặt ở hầu hết các điểm du lịch, trạm dừng chân, siêu thị lớn nhỏ ở Miền Nam, Miền Trung và đang tiến dần ra Bắc. Bên cạnh đó, công ty đã xuất khẩu thành công một lô hàng sang Nhật và chuẩn bị thêm một lô hàng mới.

Nổi bật, năm 2020, dự án chế biến nâng cao chuỗi giá trị dừa sáp của anh Linh đã đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp của Trà Vinh. Vừa qua, các sản phẩm kẹo dừa và dừa sáp sợi của anh Linh được UBND tỉnh Trà Vinh chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao với số điểm gần như tuyệt đối.

Hơn nữa, các sản phẩm từ Vicosap đang được lãnh đạo tỉnh Trà Vinh rất quan tâm. Vì đây là công ty đầu tiên ở Trà Vinh tham gia và chuỗi chế biến sâu giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời, liên kết nông dân xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, đạt chuẩn VietGAP với người trồng.

Anh Trần Duy Linh (áo cam) giới thiệu quy trình sản xuất kẹo dừa sáp và hủ dừa sáp sợi với ông Ngô Chí Cường - Bí thư Tỉnh uỷ Trà Vinh. Ảnh: MĐ.
Anh Trần Duy Linh (áo cam) giới thiệu quy trình sản xuất kẹo dừa sáp và hủ dừa sáp sợi với ông Ngô Chí Cường – Bí thư Tỉnh uỷ Trà Vinh. Ảnh: MĐ.

Thành công bước đầu của Vicosap đã mang lại cho anh niềm tin, động viên to lớn. Hơn hết, những người thân hàng xóm càng thêm quý mến bởi anh thành lập công ty chế biên dừa sáp đã giúp cho gần hai chục lao động ở xung quanh có việc làm, không phải xa quê đinh Bình Dương nữa. Đây là động lực to lớn để anh Linh vững bước trên con đường mang đặc sản Trà Vinh đi khắp nơi trong thời gian tới.

Anh Trần Duy Linh tâm sự: Xa quê mười mấy năm, anh muốn gắn bó và cống hiến cho quê hương. Nhìn những trái dừa sáp treo lủng lẳng ngoài đường, loại đặc sản của quê hương Cầu Kè không mang đi xa được, tôi quyết tâm phải làm điều gì đó. Tôi mới thành lập dự án chế biến nâng cao chuỗi giá trị trái dừa sáp.

Những ngày đầu khởi nghiệp cũng rất khó khăn, anh phải mày mò nghiên cứu nhiều lần. Sau đó, anh đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền, thành lập công ty và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Thời gian tới, anh cho biết sẽ sản xuất thêm những sản phẩm đưa ra thị trường như cơm dừa sấy dẻo, đồng thời kết hợp với bà con xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ.

Các sản phẩm từ dừa sáp của Vicosap đạt chứng nhận OCOP 4 sao có mặt tại các hệ thống siêu thị Co.op Mart toàn quốc và các trang web thương mại điện tử. Ảnh: TL.
Các sản phẩm từ dừa sáp của Vicosap đạt chứng nhận OCOP 4 sao có mặt tại các hệ thống siêu thị Co.op Mart toàn quốc và các trang web thương mại điện tử. 

Nguyễn Minh

Bình Luận