12-12-2323 . bởi Phạm Tâm

Châu Âu mở lại Hạn ngạch thuế quan tự trị trong 3 năm với thủy sản

Theo Hội đồng châu Âu, hệ thống nhập khẩu ATQs nhằm mục đích đảm bảo hoạt động chế biến thủy sản trong khối không bị gián đoạn do thiếu nguyên liệu.

Mới đây trên trang europa.eu thông báo về quyết định của Hội đồng châu Âu (EU) về việc mở lại Hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQs) cho một số sản phẩm thủy sản trong ba năm liên tiếp từ 1/1/2024 đến 31/12/2026. Quyết định này được đưa ra với mục tiêu hỗ trợ ngành chế biến thủy sản của các nước EU có đủ nguồn nguyên liệu thô, đặc biệt là từ các nước ngoài EU, với thuế suất giảm hoặc miễn thuế.

Theo quy định mới, những sản phẩm nhất định như cá ngừ, mực và tôm sẽ hưởng thuế suất 0%, tạo điều kiện thuận lợi cho nhập khẩu và chế biến.

Châu Âu mở lại Hạn ngạch thuế quan tự trị trong 3 năm với thủy sản
Châu Âu mở lại Hạn ngạch thuế quan tự trị trong 3 năm với thủy sản.

Điều này có tác động đặc biệt đối với Việt Nam, bởi cá ngừ đã chiếm vị trí quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu hải sản. Các thống kê từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho thấy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng đáng kể trong giai đoạn từ 2017-2022, đạt tỷ trọng 9,5% của tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2022.

Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng 28% trong 5 năm qua, từ 593 triệu đô la Mỹ năm 2017 lên 1 tỉ đô la năm 2022. Đây là sự tăng trưởng đáng chú ý, với giá trị xuất khẩu cá ngừ tăng trung bình 9%/năm. Các loại cá ngừ như cá ngừ vây vàng, cá ngừ mắt to và cá ngừ vằn đều đã xuất khẩu thành công sang hơn 100 thị trường trên thế giới.

Được biết, châu Âu ngày càng phụ thuộc vào nguồn thủy sản nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu chế biến do nguồn cung nội địa thiếu hụt. Theo Hội đồng châu Âu, hệ thống nhập khẩu ATQs nhằm mục đích đảm bảo hoạt động chế biến thủy sản trong khối không bị gián doạn do thiếu nguyên liệu. Hội đồng châu Âu cho biết, hạn ngạch thuế quan tự trị chỉ được cấp cho những sản phẩm nguyên liệu nhập khẩu phục vụ nhà máy chế biến thủy sản tại châu Âu trong trường hợp thiếu hụt nguồn cung.

Quy định ATQs mới đã được thông qua ngày 28/11/2023, và có hiệu lực với một số sản phẩm thủy sản nhất định với số lượng hạn chế. Chế độ miễn thuế theo ATQs sẽ tạm dừng hoặc giảm dần trong giai đoạn 2024 đến 2026. Mỗi sản phẩm thủy sản sẽ được hưởng mức miễn giảm thuế và khối lượng nhập khẩu cụ thể. 

PV (t/h)

Bình Luận