25-05-2121 . bởi Phạm Tâm

Hãng bia Nhật Bản hỗ trợ nông dân Việt kỹ thuật trồng cà phê bền vững

Hãng bia Kirin của Nhật Bản đang giúp đỡ 350 trang trại trồng cà phê của Việt Nam có được giấy chứng nhận phát triển bền vững của Liên minh Rừng mưa nhiệt đới (Rainforest Alliance). Đây là một trong những loại giấy chứng nhận chính về tiêu chuẩn có thể giúp tăng lượng tiêu thụ cà phê ở các nước tiên tiến.
Để được chứng nhận của tổ chức phi chính phủ đặt tại Hoa Kỳ, chủ trang trại không được sử dụng quá liều nông dược cho phép, phải bảo đảm sự đa dạng sinh học cũng như hiệu quả và năng suất canh tác, bên cạnh việc cải thiện điều kiện sống của nông dân.
Kirin mong muốn sẽ tăng gấp đôi số lượng trang trại lên 700. Hãng bia Nhật sẽ chuyển giao những bí quyết có được trong việc giúp các trang trại trà ở Sri Lanka từ năm 2013 trong việc đạt chứng nhận phát triển bền vững theo các mục tiêu của Liên Hiệp Quốc đề ra. Hiện họ đang giúp nông dân Việt bảo tồn nguồn nước, ngăn ô nhiễm nước sông, ứng dụng các biện pháp canh tác tốt hơn cho những nơi có ít nắng.
Hãng bia dự đoán sự gia tăng doanh số của các loại thực phẩm và đồ uống được sản xuất trong các chuỗi bền vững. Theo Nikkei Asia, doanh nghiệp Nhật mong muốn có được nguồn cung ổn định từ các trang trại cà phê ở Việt Nam. Hiện cà phê Việt Nam chiếm tỷ lệ 30% trong các loại đồ uống của Kirin. Hãng bia này nói sản lượng của các nông trại cà phê nhỏ ở Việt Nam “thất thường”, nên họ không thể tăng tỷ lệ nguyên liệu từ Việt Nam.
Hiện số lượng cà phê của Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững chỉ 10% so với lượng cà phê bền vững của Brazil – quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Trong khi đó, lượng tiêu thụ cà phê có chứng nhận của Rainforest Alliance lại tăng 15% trên thế giới trong năm ngoái.
Ngoài Rainforest Alliance, còn có các loại giấy chứng nhận chính trong ngành cà phê như organic (hữu cơ), fair trade (công bằng trong mua bán), CF (trồng trong bóng râm) và CF 4C (trồng trong bóng râm của các cộng đồng).

BSA online

Bình Luận