hôm qua . bởi Phạm Tâm

Hạt nhựa HDPE của Việt Nam “thoát” thuế tự vệ tại Philippines

Trước đó, Ủy ban Thuế quan Philippines kiến nghị Bộ Công Thương Philippines áp dụng mức thuế tự vệ 2% trong vòng ba năm đối với hạt nhựa HDPE của Việt Nam nhằm ngăn chặn nguy cơ hạt nhựa HDPE nhập khẩu gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành sản xuất trong nước.

Thông tin từ Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Philippines (DTI) vừa ra quyết định đối với vụ việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với hạt nhựa mật độ cao (High-Density Polyethylene – HDPE) (thuộc mã AHTN 3901.20.00) nhập khẩu.

Theo đó, Việt Nam không bị áp thuế tự vệ do nằm trong nhóm các nước đang phát triển được loại trừ do lượng nhập khẩu không đáng kể. 

Hạt nhựa HDPE của Việt Nam
Hạt nhựa HDPE của Việt Nam “thoát” thuế tự vệ tại Philippines.

Thuế tự vệ sẽ có hiệu lực trong vòng ba (03) năm kể từ khi Cơ quan Hải quan Philippines ra lệnh thu thuế. Mức thuế tự vệ lần lượt qua các năm như sau: 1.338 Php/MT cho năm đầu tiên; 1.271 Php/MT cho năm thứ hai; và 1.208 Php/MT cho năm cuối cùng.

Tuy nhiên, DTI có thể tiến hành rà soát điều chỉnh mức thuế hoặc danh sách các nước được loại trừ nếu nhập khẩu từ các nước này tăng lên.

Trước đó, Ủy ban Thuế quan Philippines kiến nghị Bộ Công Thương Philippines áp dụng mức thuế tự vệ 2% trong vòng ba năm đối với mặt hàng này nhằm ngăn chặn nguy cơ hạt nhựa HDPE nhập khẩu gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành sản xuất trong nước.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Phòng vệ Thương mại đã có công văn thông báo với Hiệp hội Nhựa Việt Nam và một số công ty liên quan. Đồng thời tổ chức nghiên cứu các thông tin, dữ liệu do Bộ Công Thương Philippines cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật và diễn giải thực tế của WTO để dự thảo các lập luận phản đối đơn kiện của ngành sản xuất hạt nhựa Philippines.

Bộ Công Thương Philippines trước đó đã tiến hành 2 vụ việc điều tra tự vệ đối với hạt nhựa mật độ cao (HDPE) và hạt nhựa mật độ thấp tuyến tính (LLDPE). Sản phẩm bị điều tra là hạt nhựa mật độ cao HDPE có mã AHTN 3901.20.00; và hạt nhựa mật độ thấp tuyến tính LLDPE có mã AHTN 3901.10.12; 3901.10.92; 3901.40.00; 3901.90.90. Giai đoạn điều tra từ năm 2015 – 2019.

Như vậy, tính đến nay, cả 2 sản phẩm hạt nhựa mật độ cao và hạt nhựa mật độ thấp của Việt Nam đều thoát bị áp dụng biện pháp phòng vệ tại thị trường Philippines.

P.V (t/h)

Bình Luận