28-06-2121 . bởi Phạm Tâm

Kinh nghiệm trồng rau hữu cơ của DFARM

Nhờ trồng rau quả hữu cơ công nghệ cao, anh Song luôn bán được giá cao gấp nhiều lần cùng loại.

Đang là giảng viên của một trường đại học danh tiếng trên địa bàn Hà Nội, vợ chồng anh Lại Văn Song đã bất ngờ xin thôi việc, chuyển sang làm trang trại trồng rau, quả hữu cơ công nghệ cao. 

Chỉ sau 3 năm đầu tư đi vào sản xuất. Gia đình anh Song không những xây dựng được trang trại gần 1ha, trồng rau hữu cơ công nghệ cao – DFARM ở xã Đặng Xá, Gia Lâm (Hà Nội), mà còn đầu tư thêm trang trại 3ha ở tỉnh Quảng Trị, cũng chuyên cho trồng rau hữu cơ các loại. Trong đó, DFARM ở Đặng Xá đã cho thu hoạch 20 tấn rau quả hữu cơ/năm.

Vợ chống anh Song vui mừng vì trồng dưa hữu cơ thành công ngoài sự mong đợi. Ảnh: H.Tiến.
Vợ chống anh Song vui mừng vì trồng dưa hữu cơ thành công ngoài sự mong đợi. Ảnh: H.Tiến.

Tâm sự với tác giả bài viết này, anh Song cho biết: Ý tưởng trồng rau hữu cơ công nghệ cao đã có trong anh từ lâu. Chỉ đến khi hội tụ được đủ điều kiện, anh mới thuyết phục vợ cùng nộp đơn xin nghỉ việc để thực hiện ước mơ.

“Nhưng chuyển từ đứng lớp trong phòng điều hòa nhiệt độ ra lao động ngoài trời, từ chỗ có việc làm, thu nhập ổn định sang cuộc sống tự bươn chải là một quyết định hết sức khó khăn. Nếu không có đam mê cháy bỏng, chắc tôi sẽ không thể chuyển sang trồng rau quả hữu cơ thành côn”, anh Song thổ lộ.

Sau khi được UBND xã Đặng Xá chấp thuận cho thuê đất làm trang trại canh tác, anh Song đã dành toàn bộ số tiền tiết kiệm được bấy lâu, kết hợp với vay vốn ngân hàng, mua sắm đủ loại vật tư và phương tiện sản xuất, chở đất phù sa từ sông Đuống về cải tạo ruộng trũng, xây dựng hệ thống nhà màng, nhà lưới, bón phân, tưới nước điều khiển tự động từ xa. Sau đó mới tiến hành gieo trồng rau hữu cơ.

Nhờ có tư duy khoa học của người từng là giảng viên, nên mọi kỹ thuật canh tác anh Song đều lập trình chi tiết phù hợp cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng. Do vậy ngay từ vụ sản xuất đầu tiên, anh đã đạt được thành công ngoài kỳ vọng. Các loại rau quả (măng tây, dưa lưới, dưa lê…) sản xuất từ trang trại đều đạt tiêu chuẩn chất lượng rất cao, được thương lái bao tiêu với giá cao gấp 3 lần rau quả cùng loại sản xuất thông thường.

Một sản phẩm dưa lưới hữu cơ của anh Song. Ảnh: H. Tiến.
Một sản phẩm dưa lưới hữu cơ của anh Song. Ảnh: H. Tiến.

Điển hình như sản phẩm dưa lưới, luôn được thương lái mua xô (không phân loại) với giá 110 nghìn đồng/kg, sản xuất không đáp ứng đủ đơn đặt hàng. 

Nói về bí quyết trồng rau quả hữu cơ, anh Song bật mí: Phải tuân thủ chặt chẽ qui định 5K (không bón phân hóa học, không sử dụng chất kích thích sinh trưởng, không dùng giống biến đổi gien, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, và không sử dụng thuốc trừ cỏ).

Trong phòng ngừa cỏ dại, cần dùng màng phủ nông nghiệp bao kín luống và rãnh trồng rau. Để không bón phân hóa học mà vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng và tiêu chuẩn hữu cơ cao, cần chọn phân bón hữu cơ vi sinh và chế phẩm sinh học có uy tín, phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của giống cây trồng.

Để khống chế sâu bệnh hại, bên cạnh luân phiên sử dụng các loại thuốc thảo mộc, việc phòng ngừa sâu bệnh hại từ xa được coi là giải pháp căn cơ nhất, bao gồm: Xử lý mầm bệnh cho hạt giống khi gieo; ươm hạt giống trên ô khay để đảm bảo cây giống khỏe và tiết kiệm hạt giống.

Đất trồng và giá thể gieo ươm giống đều phải ủ kỹ hoặc diệt khuẩn triệt để trước khi xuống giống. Tỉa bỏ kịp thời các cây, nhánh cây gầy yếu và các lá vàng, lá vô hiệu, nhằm tạo sự thông thoáng cho vườn rau.

Dùng túi bao quả để ngăn ngừa sâu bệnh hại. Ảnh. H. Tiến.
Dùng túi bao quả để ngăn ngừa sâu bệnh hại. Ảnh. H. Tiến.

Bao quả bằng túi nilon chuyên dùng để phòng sâu bệnh hại. Thu dọn triệt để tàn dư thực vật và bao túi nilon sau mỗi vụ thu hoạch. Vệ sinh tẩy trùng xung quanh và bên trong nhà màng, nhà lưới. Người và dụng cụ sản xuất đều phải xử lý diệt khuẩn trước khi đưa vào trang trại…

Tóm lại vệ sinh, tẩy trùng nhà trồng rau hữu cơ cũng giống như nhà trồng nấm ăn, nấm dược liệu. Khác là không được dùng vôi hoặc nước vôi trong mọi quá trình sản xuất. Vì nhà trồng rau hữu cơ chỉ sử dụng phân hữu cơ vi sinh và chế phẩm sinh học các loại.

Nhờ những cách làm nói trên, rau quả sản xuất từ trang trại của anh Song luôn bán được giá cao gấp nhiều lần các rau quả cùng loại sản xuất theo cách làm truyền thống. Kết quả, chỉ sau 3 năm xây dựng và đi vào sản xuất, anh Song đã thu hồi được toàn bộ vốn cố định và lưu động trong trang trại, trị giá trên 2 tỷ đồng.

Hiện DFARM 3ha ở Quảng Trị anh Song đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện cơ giới hóa và tự động hóa mọi quá trình sản xuất rau hữu cơ.

Kế hoạch trong các năm tiếp theo, anh Song sẽ tiếp tục thuê đất, xây dựng chuỗi các trang trại rau quả hữu cơ xuất sang Mỹ và Châu Âu.

Được biết, trong vụ xuân hè này, anh Song đã phối hợp với Phòng Kinh tế Gia Lâm (Hà Nội) khảo nghiệm và xây dựng thành công quy trình sản xuất giống dưa lưới FuJisawa (Hà Lan), làm cơ sở giúp UBND huyện khuyến nghị ra sản xuất đại trà.

Anh Song cũng rất sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất rau quả hữu cơ với nhà nông trên mọi miền đất nước.

NGUYỄN HẢI TIẾN

Bình Luận