13-07-2323 . bởi Phạm Tâm

Những lưu ý khi giao dịch thương mại với các công ty Ấn Độ

Để phát triển các mối kinh doanh với đối tác Ấn Độ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thông tin về doanh nghiệp đối tác.

Tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu thông tin về thị trường, ngành hàng và kinh nghiệm làm việc với đối tác Ấn Độ, chiều 12/7, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Hướng dẫn tra cứu thông tin và giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ”.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia sôi nổi của hơn 170 đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đại diện doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Đồng Tháp. Ảnh: Nhựt An – TTXV

Hai diễn giả chính của chương trình là ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, và ông Đỗ Duy Khánh, Bí thư Thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ. Theo ông Bùi Trung Thướng, Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

Nghiên cứu của Goldman Sachs chỉ ra rằng, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075, không chỉ vượt qua Nhật Bản và Đức mà còn cả Mỹ. Thị trường Ấn Độ mở ra rất nhiều tiềm năng hợp tác kinh doanh trên nhiều lĩnh vực cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Để phát triển các mối kinh doanh với đối tác Ấn Độ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thông tin về doanh nghiệp đối tác.
Tại hội thảo, ông Bùi Trung Thướng đã chia sẻ và hướng dẫn các doanh nghiệp về việc sử dụng một số công cụ để tra cứu thông tin về đối tác Ấn Độ. Các công cụ này bao gồm kiểm tra thông tin doanh nghiệp đã đăng ký trên các cổng thông tin của chính phủ như Bộ Doanh nghiệp (MCA), tra cứu thông qua mã số thuế (GST) và tra cứu thông qua mã số xuất nhập khẩu (IEC).

Bên cạnh đó, ông Bùi Trung Thướng đã hướng dẫn các doanh nghiệp về quy trình khiếu nại với Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ trong trường hợp xảy ra tranh chấp thương mại. Thông qua những hướng dẫn này, các doanh nghiệp có thể nắm rõ quy trình gửi khiếu nại và cách giải quyết các tình huống có thể xảy ra trong quá trình giao dịch với các đối tác Ấn Độ.
Tiếp theo, ông Đỗ Duy Khánh đã hướng dẫn các doanh nghiệp bằng cách thao tác trực tiếp trên các website để tìm kiếm các thông tin về doanh nghiệp và hướng dẫn gửi khiếu nại trên website của Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ.
Ông Đỗ Duy Khánh đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc tìm hiểu thông tin cơ bản về doanh nghiệp Ấn Độ khi kinh doanh với những đối tác này. Các thông tin cơ bản bao gồm tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, email, website, đại diện pháp nhân, mã số doanh nghiệp, mã số thuế GST và mã xuất nhập khẩu IEC.

Qua việc kiểm tra thông tin trên các cổng thông tin chính thống, doanh nghiệp Việt Nam có thể xác minh tính xác thực của thông tin được đưa ra và tìm hiểu thêm về doanh nghiệp đối tác, như năm thành lập, lĩnh vực kinh doanh, vốn điều lệ, vốn ủy quyền và kết quả kinh doanh của công ty.
Phát biểu kết thúc chương trình, ông Bùi Trung Thướng cũng lưu ý một khía cạnh trong văn hóa kinh doanh Ấn Độ mà các doanh nghiệp cần quan tâm là khả năng đàm phán xuất sắc của các doanh nhân Ấn Độ, họ nắm rất rõ các vấn đề pháp lý, cũng như có nhiều kinh nghiệm trong việc trao đổi thương lượng.

Vì vậy, trong nhiều thương vụ, các doanh nghiệp Việt Nam thiếu hiểu biết về các điều khoản trong quá trình đàm phán, dẫn đến các khiếu nại và tranh chấp trong hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia đàm phán, ký kết hợp đồng với các đối tác Ấn Độ cần hết sức cẩn thận, tìm hiểu kỹ từng điều khoản để tránh các trường hợp khiếu nại tranh chấp sau này.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ hy vọng sẽ tiếp tục nhận được các yêu cầu từ phía doanh nghiệp và sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình hội thảo trực tuyến khác để đáp ứng những nhu cầu cụ thể từ phía doanh nghiệp.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ là địa chỉ đáng tin cậy giúp hỗ trợ và tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình kinh doanh với đối tác Ấn Độ, nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi và bền vững cho cả hai bên./.

Ngọc Thúy – Tiến Hiến

Bình Luận