12-10-2323 . bởi Phạm Tâm

Quả bưởi, chanh Việt Nam nhận tin vui từ thị trường New Zealand

Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa nhận được thông báo của New Zealand về dự thảo các biện pháp kiểm dịch thực vật đối với một số loại quả tươi của Việt Nam.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, cho hay New Zealand thông báo dự kiến nới lỏng biện pháp lấy mẫu giám sát và loại bỏ đối tượng kiểm dịch thực vật (rệp sáp) đối với một số sản phẩm có múi như: Bưởi, chanh ta, chanh vàng, chôm chôm của một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

-4058-1697075894.jpg

Do đó, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Cục Bảo vệ thực vật nghiên cứu và thông báo cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan xuất khẩu những loại quả tươi nói trên sang thị trường New Zealand để có góp ý cho dự thảo và đáp ứng các điều kiện theo yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Theo đó, Thông báo số G/SPS/N/NZL/742, ngày 19/9/2023 cho biết, Bộ các ngành công nghiệp cơ bản – New Zealand (MPI) đang xem xét các yêu cầu kiểm dịch thực vật trước khi xuất khẩu đối với tiêu chuẩn sức khỏe về chôm chôm tươi nhập khẩu từ Việt Nam. Những thay đổi được đề xuất sẽ loại bỏ yêu cầu của Tổ chức bảo vệ thực vật quốc gia (NPPO) phải kiểm tra từng lô của người trồng và có thể xác định tính đồng nhất của lô theo ISPM 31.

Thông báo số G/SPS/N/NZL/738, ngày 14/9/2023 có nội dung: Những thay đổi về dịch hại cần áp dụng các biện pháp kiểm dịch thực vật trên cây có múi (Citrus limon); những thay đổi để điều chỉnh các yêu cầu về mẫu kiểm dịch thực vật phù hợp với ISPM 31. Các khu vực hoặc quốc gia cụ thể: gồm Australia; Brazil; Trung Quốc; Ai Cập; Fiji; Mexico; Peru; Samoa; Hoa Kỳ; Vanuatu; Việt Nam…

Được biết, ngày 15/11/2022, quả bưởi và chanh Việt Nam được xuất khẩu chính thức sang thị trường New Zealand. Bưởi và chanh là loại trái cây xếp thứ 4 và thứ 5 của Việt Nam sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm.

Những điều kiện xuất khẩu là vùng trồng và cơ sở đóng gói được đăng ký mã số với Cục Bảo vệ thực vật và Cục Bảo vệ thực vật thông báo cho phía New Zealand. Vườn trồng được quản lý dịch hại. Trái cây được rửa và chải sau khi thu hoạch, không nhiễm đối tượng sinh vật gây hại phía Newzealand quan tâm. Trước khi xuất khẩu, trái cây được chiếu xạ. Các lô hàng xuất khẩu phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật…

Theo Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường này như trái cây, hạt tăng 14,5% đạt 21,2 triệu NZD; các loại chế phẩm ăn được tăng 44% đạt 10,92 triệu NZD…

Trong công văn gửi Cục Bảo vệ thực vật nêu rõ, Văn phòng SPS Việt Nam cho biết đã nhận được thông báo của New Zealand về dự thảo các biện pháp kiểm dịch thực vật đối với một số loại quả tươi của Việt Nam.

Thy Lê 

Bình Luận