09-02-2222 . bởi Phạm Tâm

Túi “biết thở” làm từ tinh bột sắn giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn

Túi làm từ tinh bột sắn công nghiệp có khả năng bảo quản rau, củ, quả tươi ngon đến 20 ngày. Sản phẩm của start-up Việt Galaxy Biotech. Túi “biết thở”, tên sản phẩm túi đựng thực phẩm làm từ tinh bột sắn công nghiệp do công ty khởi nghiệp Galaxy Biotech (TP. Hồ Chí Minh) sản xuất. Lý do sản phẩm có cái tên thú vị “Túi biết thở” là theo Trần Thị Diễm My, nhà sáng lập doanh nghiệp, thì ý tưởng xuất phát từ thực tế quan sát thấy nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là rau, củ, quả đựng trong túi nilon thường dễ bị hấp hơi, nhanh hư hỏng. Từ đó Diễm My đã ấp ủ ý tưởng về một loại túi có khả năng hạn chế gia tăng nhiệt, thoát hơi nước cho rau củ, từ đó bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn. Và quan trọng nhất, theo My, là sản phẩm phải làm từ vật liệu thân thiện môi trường hơn so với túi nilon thông thường. Qua quá trình tìm hiểu, Trần Thị Diễm My đã biết tại Việt Nam có một nguồn nguyên liệu rất dồi dào có thể làm túi đựng sinh thái: tinh bột sắn. “Mỗi năm Việt Nam sản xuất tới 7 triệu tấn tinh bột sắn, nhưng chủ yếu là sản xuất thô, không tạo ra giá trị gia tăng cao. Từ đó nhóm muốn tận dụng các nguyên liệu sẵn có trong nước để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao hơn như là sản phẩm túi đựng rau, củ, quả.”

Hiệu quả bảo quản của túi. Ảnh: Galaxy Biotech.

Hiệu quả phân hủy của túi. Ảnh: Galaxy Biotech.Sản phẩm túi “biết thở” từ tinh bột sắn cho phép không khí có khả năng xuyên qua, từ đó tạo sự lưu thông trong túi, tránh hấp hơi rau, củ. Nguyên lý này giúp túi tăng hiệu quả bảo quản thực phẩm tới 20 ngày với các loại rau thông thường và tới 40 ngày cho các loại củ. Bên cạnh đó, do có nguồn gốc từ vật liệu sinh học nên khả năng phân hủy của túi vượt trội so với túi nilon thông thường. Theo kết quả thử nghiệm được công bố, túi từ tinh bột sắn chỉ mất hơn 5 tháng để phân hủy hoàn toàn, tương đương với xenluylo. Khi đốt túi này lượng CO2 phát sinh ít hơn đến 40% so với túi nilon thông thường. Túi đựng thực phẩm từ tinh bột sắn cũng đã được chứng nhận phân hủy nhanh của các tổ chức uy tín là TUV Australia, USDA của Mỹ và Trung tâm kỹ thuật 3. 

Sản phẩm túi làm từ tinh bột sắn. Ảnh:Galaxy Biotech.Sản phẩm hiện đang được cung cấp cho một số đơn vị kinh doanh sản phẩm rau củ hữu cơ, đồng thời tiếp thị trên một số sàn thương mại điện tử như Alibaba, Shopee. Diễm My cho biết đây là giải pháp bao gói bền vững cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm ra các thị trường có đòi hỏi cao về vật liệu bao gói, bảo quản. Do đó, cô và các đồng nghiệp đang tìm cách mở rộng dòng sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng này. Đồng thời nghiên cứu giải pháp cho bao bì đựng thực phẩm tươi sống như thịt, hải sản… Là ý tưởng có tiềm năng thương mại, đem lại nhiều giá trị cho xã hội, Túi “biết thở” đã nhận được nhiều giải thưởng như top 10 cuộc thi Start-up Wheel 2020, chung kết khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thông của Trung ương Đoàn. Gần đây nhất nhóm đã chiến thắng trong Thử thách giải pháp giảm ô nhiễm rác thải nhựa – EPPIC Challenge, của UNDP với số vốn mồi là 18.000 USD cùng chương trình đào tạo tăng tốc trong vòng 9 tháng. 

An Nhiên

Bình Luận