26-04-2222 . bởi Phạm Tâm

Việt kiều mong muốn quảng bá thương hiệu ra nước ngoài

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động thương mại và quảng bá sản phẩm của đất nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet)

Các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung quảng bá hàng hóa và thương hiệu Việt Nam thông qua mạng lưới trung tâm thương mại do Việt kiều làm chủ để tăng cường cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Đây là thông điệp được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Nâng tầm vị thế hiện tại, tạo đòn bẩy cho tương lai”.

Ông Hải mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn đến giá trị của thương hiệu quốc gia gắn với sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp.

Ông Hải cho biết, với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức được vai trò quan trọng của thương hiệu là chìa khóa để gia tăng giá trị của sản phẩm và của doanh nghiệp.

Với sự chung tay góp sức của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, ngày càng nhiều thương hiệu của đất nước được biết đến trên toàn thế giới, vươn ra thị trường quốc tế với quy mô ngày càng lớn.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiếu cho biết, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương và các cơ quan trong nước để thúc đẩy xuất khẩu. “Xuất khẩu của Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ và tận dụng được đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.”

Ông Hiếu cho biết thêm, khi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển, thì những đóng góp của họ vào các hoạt động thương mại và quảng bá sản phẩm cũng trở nên đáng kể hơn.

Trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, những thương hiệu có sản phẩm mang thương hiệu quốc gia tăng từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Trong Top 10, những thương hiệu có sản phẩm mang thương hiệu quốc gia tăng từ 20% năm 2018 lên 60% năm 2021.

Lindsey M. Bier Marshall, Giáo sư trường Kinh doanh, Đại học Nam California, Mỹ cho rằng, việc tiếp cận từ góc độ quốc tế đã giúp doanh nghiệp nhận ra mối quan hệ chặt chẽ giữa sản phẩm quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp. Vì vậy, nếu một công ty có sản phẩm có thương hiệu uy tín thì thương hiệu của công ty đó cũng sẽ được nâng cao, và nếu một quốc gia có nhiều công ty có thương hiệu mạnh thì đó sẽ là cơ sở quan trọng để tạo đòn bẩy cho thương hiệu của quốc gia đó.

Chia sẻ về việc phát triển thương hiệu quốc gia, ông Trần Tuệ Trí, Phó Chủ tịch phụ trách thương hiệu toàn cầu của Unilever đã đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao hơn nữa thương hiệu quốc gia Việt Nam một cách toàn diện, chẳng hạn như nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khỏe, tính bền vững và phục hồi du lịch sau Covid-19 và xây dựng thương hiệu Việt trên toàn cầu.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, trước nhiều cơ hội cũng như thách thức, việc xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết để nâng cao vị thế của chủ sở hữu thương hiệu và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực.

Thục Anh

Bình Luận