23-03-2222 . bởi Phạm Tâm

Việt Nam – Malaysia với tiềm năng phát triển ngành thực phẩm Halal

Việt Nam hy vọng Malaysia có thể giúp đỡ phát triển ngành thực phẩm Halal, góp phần hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025. Hiện nay, tại Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm Halal (ngành công nghiệp thực phẩm cho người Hồi giáo) ngày càng tăng do khách du lịch và người nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, tỷ lệ thực phẩm Việt Nam được chứng nhận Halal mới chỉ đạt 20%. Do đó, phía Việt Nam hy vọng Malaysia có thể giúp đỡ phát triển ngành thực phẩm này, góp phần hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: nguồn Bộ Công Thương

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia (MITI) Mohamed Azmin Ali trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tới Việt Nam từ ngày 20-22/3/2022.Theo Bộ trưởng Mohamed Azmin Ali, thị trường thực phẩm Halal là một thị trường toàn cầu, có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Năm 2018, ngành công nghiệp Halal toàn cầu có tổng trị giá khoảng 2.440 tỷ USD.
Riêng ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Halal chiếm 56% giá trị, tương đương với 1.369 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 1.972 tỷ USD vào năm 2024 với tỷ lệ tăng trưởng khoảng 6,3%.
Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia (MITI) Mohamed Azmin Ali. Ảnh: nguồn Bộ Công Thương

Bộ trưởng Mohamed khẳng định, các doanh nghiệp của Malaysia cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết để giúp các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận với chứng nhận Halal hơn.Đáng lưu ý, Seagame 31 sắp tới được tổ chức tại Việt Nam sẽ tiếp đón nhiều khách du lịch có nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm được chứng nhận Halal. Đây sẽ là cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia để xây dựng một hệ sinh thái Halal xứng với tiềm năng giữa hai nước.
Tại buổi tiếp, hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi tới việc Uỷ ban Hỗn hợp thương mại Việt Nam – Malaysia là một cơ chế hợp tác hiệu quả giữa 2 nước. Đây là dịp để 2 nước đánh giá quan hệ hợp tác trong thời gian qua và đề ra phương hướng hợp tác trong tương lai.
Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Uỷ ban hỗn hợp đã không thể tổ chức họp như thường lệ. Với tư cách là đồng chủ tịch của Uỷ ban, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ mong muốn 2 bên cần sớm thống nhất nội dung chương trình và thúc đẩy các cuộc họp kỹ thuật để chuẩn bị cho cuộc họp chính thức của Uỷ ban.
Đồng tình với ý kiến này, Bộ trưởng Mohamed cũng kỳ vọng cuộc họp thường niên Uỷ ban hỗn hợp sẽ được tổ chức sớm nhất có thể.
Ngoài ra, Bộ trưởng của Malaysia đề xuất sẽ bàn thảo về các phương pháp giải quyết giảm thiểu thâm hụt thương mại và phía Malaysia đã nghiên cứu những sản phẩm mới tiềm năng của Việt Nam, có khả năng nhập khẩu vào nước này.
Liên quan tới việc hợp tác cung ứng xăng dầu vào chương trình nghị sự của Uỷ ban hỗn hợp trong bối cảnh thị trường dầu mỏ thế giới có nhiều bất ổn, Bộ trưởng Mohamed cho biết đã liên lạc với Tổng công ty Xăng dầu Petrogas của Malaysia.
Đặc biệt, Công ty này cho biết có thể cung ứng ngay lập tức 300.000 thùng dầu cho Việt Nam, nếu Việt Nam có nhu cầu dầu lớn hơn, hai bên có thể tiếp tục đàm phán.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: nguồn Bộ Công ThươngMalaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới. Hơn nữa, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Malaysia trong ASEAN.
Thống kê từ Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 12,5 tỷ USD năm 2021, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Việt Nam xuất chủ yếu sang Malaysia điện thoại và linh kiện, dầu thô, gạo, cà phê, hải sản; nhập chủ yếu máy vi tính và sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị, xăng dầu, hàng điện gia dụng và linh kiện, hoá chất.
Riêng 2 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Malaysia đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021.
Về đầu tư, Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ hai trong ASEAN tại Việt Nam sau Singapore, đứng thứ 10/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 668 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 13 tỷ USD.
Malaysia đã đầu tư vào 32/63 tỉnh thành của Việt Nam; trong đó đứng đầu là Tp. Hồ Chí Minh, tiếp theo là Trà Vinh, Hà Nội và các địa phương khác.
Cùng với đó, Việt Nam có 21 dự án đầu tư còn hiệu lực sang Malaysia với tổng vốn đăng ký đạt 853 triệu USD, đứng thứ 9/78 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư ra nước ngoài./.

Bình Luận