16-05-2323 . bởi Phạm Tâm

Việt Nam quyết gỡ thẻ vàng IUU trong đợt kiểm tra lần 4 của EC

Việt Nam quyết gỡ thẻ vàng IUU trong đợt kiểm tra lần 4 của EC
Đợt thanh tra lần thứ 4 đoàn EC có thể trực tiếp lên kiểm tra tàu cá.

Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra việc chống đánh bắt bất hợp pháp (IUU) lần thứ tư dự kiến từ ngày 23/5 đến 29/5.

Bà Nguyễn Thị Trang Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Quan hệ quốc tế thuộc Tổng cục Thủy sản cho truyền thông hay tin trên trong ngày 15/5. Theo bà Nhung, chiều 23/5, Đoàn thanh tra EC sẽ có mặt tại Việt Nam. Những ngày tiếp theo từ 24/5 đến 28/5 đoàn sẽ chọn và làm việc với các tỉnh, thành phố, trong đó có Đà Nẵng (thông tin xác nhận từ Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng).

Vào ngày 29 đến 30/5, đoàn sẽ làm việc với Tổng cục Thủy sản; ngày 31/5 sẽ diễn ra cuộc đối thoại cấp cao với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng lãnh đạo Chính phủ.

Cũng theo bà Nhung, trong dịp này, Đoàn thanh tra EC sẽ làm việc tại các tỉnh về công tác quản lý tàu cá, cũng như công tác thực thi pháp luật; đoàn cũng sẽ kiểm tra những doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Bà Nhung phát biểu trên tờ Nông nghiệp Việt Nam rằng việc đánh giá của EC lần này được chia làm hai phần. Phần thứ nhất là đánh giá chung về thực hiện bốn nhóm khuyến nghị của châu Âu; phần thứ hai là đánh giá về tiến độ và cách xử lý một số vấn đề nghiêm trọng mà EC đã đưa ra, trong đó có hai tàu cá của ngư dân tỉnh Khánh Hòa có khả năng nằm trong danh sách tàu cá IUU của một tổ chức quốc tế mà EC đã nêu trong đợt kiểm tra lần thứ ba, đặc biệt là khả năng có gian lận đối với xuất khẩu cá kiếm sang thị trường châu Âu. Đoàn thanh tra EC sẽ làm việc kỹ lại hai vấn đề nói trên trong lần thanh tra lần này.

Bà Nhung cũng nhấn mạnh lần này EC sẽ kiểm tra rất kỹ tính xác thực của hoạt động trên biển bằng cách kiểm tra nhật ký khai thác với toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình. Do đó Việt Nam cần tránh nhất là những con số trong nhật ký khai thác và con số trong giấy biên nhận vênh nhau.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp chia sẻ rất mong các địa phương hợp sức lại cả hệ thống chính trị để quyết tâm gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trong thời gian gần nhất.

Năm 2017, EC đã ra quyết định cảnh cáo thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam, vì không cải thiện kịp thời và đầy đủ các yêu cầu của EC trong công tác chống hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU và đưa ra chín nhóm khuyến nghị Việt Nam cần thực hiện để gỡ thẻ.

Đến tháng 11/2019, EC rút xuống còn bốn khuyến nghị. Cuối tháng 10/2022, đoàn thanh tra của EC ghi nhận những bước tiến lớn trong việc minh bạch thông tin, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nghề cá tại 28 địa phương ven biển.

Đoàn Thanh tra của EC sẽ đến Việt Nam lần thứ tư kiểm tra ngẫu nhiên một số địa phương về công tác khắc phục những tồn tại, hạn chế cần khắc phục đã được khuyến nghị tại đợt thanh tra lần thứ ba trước khi quyết định gỡ thẻ vàng IUU

RFA

Bình Luận