Xuất khẩu gạo chính ngạch: Không có thị trường nào dễ, phải kiểm soát kỹ tiêu chuẩn từ nội địa
Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long nhấn mạnh, không có thị trường nào dễ cho xuất khẩu gạo chính ngạch, bởi vậy, phải kiểm soát kỹ tiêu chuẩn từ nội địa.
Là một doanh nghiệp xuất khẩu gạo uy tín và thành công gần 10 năm qua khi tham gia thị trường xuất khẩu tại thị trường châu Á, châu Phi, châu Âu và đặc biệt là Nhật Bản với sản phẩm gạo ST25 mang thương hiệu A An, ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long cho biết, Tân Long đã đặt ra cách thức sản xuất gạo khác biệt. Đó là bám vào các yêu cầu của nước nhập khẩu, ban đầu là Trung Quốc, sau đó là Hàn Quốc.
“Không có thị trường nào dễ khi xuất khẩu chính ngạch. Thị trường nào cũng có hàng rào kỹ thuật. Ở Trung Quốc yêu cầu rất cao về kiểm dịch thực vật, dư lượng thuốc kháng sinh thực vật. Thị trường Hàn Quốc kiểm tra khoảng 300 chất liên quan đến chất tăng trưởng ngoại sinh, ức chế, hoặc kích thích tăng trưởng trong sản phẩm lúa gạo. Nhật Bản thì khó hơn, họ kiểm soát cả về kim loại nặng, thuốc trừ sâu. Thị trường châu Âu cũng vậy, hàng rào kỹ thuật rất cao”, ông Trung nói.
“Với việc xác định khó khăn từ các thị trường xuất khẩu, ngay từ đầu, Tân Long đã kiểm soát kỹ lưỡng các tiêu chuẩn mà thị trường xuất khẩu đòi hỏi. Mọi người hay xem tiêu chuẩn xuất khẩu là tiêu chuẩn cao, nhưng nếu như sản xuất lúa gạo theo hướng mà tập đoàn đang làm là 50% dành cho thị trường trong nước, 50% dành cho thị trường xuất khẩu thì sản phẩm gạo tốt nhất mình sẽ bán được ở thị trường nội địa nhiều hơn”, ông Trung nói.
Theo ông Trung, việc xuất khẩu thành công một thương hiệu gạo Việt Nam sang thị trường Nhật Bản của Tân Long là “một hành trình” vì đây là chặng đường không ít khó khăn. Các chính sách xuất khẩu, vấn đề kiểm định chất lượng và chi phí lớn là những trở ngại để các thương hiệu gạo Việt có thể tự tin xuất hiện tại thị trường cực kỳ khó tính như Nhật Bản.
Gạo A An phải trải qua hơn một năm lựa chọn sản phẩm đạt yêu cầu về kỹ thuật và vượt qua đánh giá, phân tích kiểm định trên 450 tiêu chí dưới sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản để có thể chính thức xuất khẩu thành công vào thị trường này. Đây cũng là sản phẩm đã phục vụ người tiêu dùng Việt Nam từ năm 2021.
Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật Bản với khoảng hơn 430.000 người, cùng với khoảng hơn 700.000 người gốc Hoa và hơn 200.000 người Philipines. Đây là những quốc gia ưa thích dòng gạo thơm, hạt dài như ST21, ST24 hay ST25. Vì thế, gạo A An nói riêng và gạo Việt Nam chất lượng cao nói chung vẫn còn nhiều cơ hội tại thị trường khó tính nhưng cũng vẫn còn dư địa phát triển như Nhật Bản.
Bên cạnh Nhật Bản, Đức, Czech là những thị trường quốc tế đã chinh phục thành công, gạo A An cũng đã xuất khẩu thành công lô hàng tiếp theo vào Thụy Điển và tích cực tham gia vào Hội chợ triển lãm nông sản tại các quốc gia EU.
Tân Long tiếp tục làm việc với các đơn vị phân phối bán lẻ để có những chương trình xúc tiến, mở rộng thị trường.
Bàn về cơ hội và thách thức năm 2023 của ngành gạo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long nhấn mạnh, Việt Nam có nhiều cơ hội trên nền tảng đã đạt xuất khẩu gần 7,1 triệu tấn gạo lương thực trong năm 2022. Những thị trường xuất khẩu khá quan trọng của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển. Hy vọng, giá nguyên liệu vận chuyển và cước vận chuyển sẽ tăng quá lớn như năm 2022.
Để đảm bảo chất lượng gạo đáp ứng được các thị trường xuất khẩu khó tính, Tân Long cho biết, sẽ tiếp tục tập trung vào phát triển vùng nguyên liệu, nâng cao hạ tầng hiện đại và xây dựng các điểm bán trên toàn quốc.
Việc phát triển vùng nguyên liệu nhằm đảm bảo nguồn cung lúa gạo đạt chất lượng và sản lượng ổn định, liên kết với nông dân và các hợp tác xã thực hiện tốt công tác truy suất nguồn gốc.
Chủ động trong các vấn đề xử lý để hạn chế thất thoát sau thu hoạch, giữ chất lượng lúa tốt nhất thông qua việc đầu tư vào các lò sấy, các nhà máy chế biến gạo hiện đại. Hiện nay, Tập đoàn Tân Long đang trong giai đoạn hoàn thiện nhà máy gạo Hạnh Phúc (Tri Tôn – An Giang). Đây được xem là nhà máy có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất châu Á.
Tân Long luôn duy trì tinh thần khởi nghiệp và vẫn đang trong quá trình khởi nghiệp, tái cấu trúc doanh nghiệp. Đó là định hướng lại chiến lược, ưu tiên nguồn vốn cho xây dựng chuỗi giá trị thực sự. Tập đoàn đang xây dựng chuỗi giá trị lớn kết hợp với người nông dân để đầu tư, bước đầu đã kêu gọi nguồn vốn tài trợ cho sản xuất lúa gạo. Từ đó, tạo tiền đề để sản phẩm gạo chất lượng cao tiến sâu hơn vào các thị trường cao cấp quốc tế bằng chính thương hiệu Việt Nam.
Hoài Anh
Bình Luận