08-05-2323 . bởi Phạm Tâm

Sầu riêng Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại thị trường Anh

Sầu riêng Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại thị trường Anh

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, trái sầu riêng Ri6, đặc sản của Việt Nam, đã có mặt lần đầu tiên tại thị trường Anh thông qua lô hàng 5 tấn do công ty TT Meridian Ltd (Anh) nhập khẩu, được thông quan hôm 4/5 và phân phối đến các siêu thị tại đây.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Anh đánh giá, với chất lượng vượt trội, vị ngon đặc sắc và được ưu đãi miễn thuế nhập khẩu vào Anh nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), sầu riêng Việt Nam đã có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh so với sầu riêng từ các thị trường khác.

Về phía doanh nghiệp, đại diện công ty nhập khẩu TT Meridian Ltd (Anh) cho biết, sầu riêng Ri6 là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Việc bắt đầu kinh doanh sầu riêng được xem là một trong những bước đệm để TT Meridian Ltd giới thiệu các sản phẩm hàng đầu của Việt Nam vào Vương quốc Anh trong thời gian tới. Sau sầu riêng, xoài, vải, nhãn sẽ là những sản phẩm nông sản mà TT Meridian Ltd có kế hoạch đẩy mạnh kinh doanh, giới thiệu tại thị trường này.

Hiện nay với việc rất nhiều mặt hàng được giảm thuế xuống 0% theo UKVFTA, đặc biệt là nhóm hàng nông sản, các nhà nhập khẩu nông sản từ Việt Nam đã có nhiều lợi thế hơn tại thị trường Anh.

Trái sầu riêng nhập khẩu từ các nước không có ưu đãi thuế chịu mức thuế 8% trong khi sầu riêng Việt Nam được hưởng mức thuế ưu đãi 0% theo UKVFTA, vì vậy hoàn toàn có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Malaysia.

Trước đó, nhiều loại quả đặc sản của Việt Nam cũng đã có mặt tại thị trường Anh như vải thiều Bắc Giang, bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi Diễn Yên Thủy, cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình. Sự hiện diện này cho cho thấy sự tiến bộ của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam do đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất Global GAP.

Để mở rộng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh, các chuyên gia thương mại khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược marketing, nhất là tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) để giới thiệu các loại trái cây đặc sản này tới người tiêu dùng Anh. Đây là xu hướng chung của thế giới, do đó, doanh nghiệp cần áp dụng càng sớm càng tốt, đặc biệt với thị trường có khoảng cách địa lý xa như thị trường Anh.

Sầu riêng Ri6 đã trở thành lựa chọn của đại đa số người tiêu dùng ưa thích trái cây đặc sản này bởi màu vàng tươi bắt mắt, cơm sầu dày, có vị ngọt và béo, hạt lép, với hương thơm vừa phải, rất dễ ăn. Sầu riêng Ri6 còn được mệnh danh là “vua” của các loài sầu riêng.

ANH

Bình Luận