Tìm cách gia tăng thị phần xuất khẩu dứa sang châu Âu
DNVN – Để các sản phẩm dứa Việt Nam thâm nhập và gia tăng thị phần tại thị trường châu Âu, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ, thực hành tốt các quy định chung của EU về tiêu chuẩn chất lượng, tính bền vững liên quan đến sản phẩm; đồng thời hợp tác với nhà nhập khẩu ngay từ khâu gieo trồng…
Khởi nghiệp trên đất Lào, doanh nghiệp Việt thành công với sản phẩm bột và tấm trần thạch cao / An Giang: Phải đưa hàng hóa vào bãi tập kết tư nhân, các doanh nghiệp tiếp tục phản ứng gay gắt Tại phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm dứa sang thị trường châu Âu do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu và Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tổ chức tại Tiền Giang ngày 30/8, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) nhận định: Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) được coi là cơ hội để nông sản Việt liên kết sâu rộng vào thị trường lớn, có giá bán cao. Tuy nhiên, cũng là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa để tăng trưởng xuất khẩu bền vững sang khu vực thị trường “khó tính” này.
Các diễn giả tham gia sự kiện đã cung cấp nhiều thông tin, khuyến nghị thiết thực, giá trị cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hướng thúc đẩy xuất khẩu đa dạng sản phẩm dứa chất lượng cao của Việt Nam sang thị trường châu Âu trong thời gian tới.
Gần 100 đại biểu từ các cơ quan, doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực rau, củ, quả của Tiền Giang và nhiều địa phương trên cả nước tham dự sự kiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Bà Inge Ribbens, Chuyên gia Bộ phận Quốc tế, Hiệp hội xúc tiến xuất nhập khẩu hoa quả tươi Hà Lan cho rằng, để các sản phẩm dứa Việt Nam thâm nhập và phát triển tại thị trường có kim ngạch nhập khẩu dứa nhiều nhất EU này, doanh nghiệp cần nắm rõ và thực hành tốt các quy định chung của EU về tiêu chuẩn chất lượng, chính sách kiểm dịch, quy định về an toàn thực phẩm và tính bền vững liên quan đến sản phẩm (như hạn chế sử dụng bao bì hoặc sử dụng bao bì thay thế thân thiện với môi trường…).
Những yêu cầu, quy định riêng của từng hệ thống phân phối như các vấn đề về trách nhiệm xã hội cũng là điều doanh nghiệp cần lưu tâm. Đồng thời nên xem xét tham dự các hội chợ chuyên ngành lớn liên quan tới trái cây trên thế giới như: Fruit Attraction Madrid, SIAL Paris, Fruit Logistica Bangkok, Gulfood Dubai… để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm và tiếp cận trực tiếp các nhà nhập khẩu châu Âu tiềm năng.
Liên quan tới thị trường Thuỵ Sỹ, dù nhu cầu đã bão hòa, mức độ cạnh tranh cao, nhưng theo ông Nguyễn Đức Thương – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Sỹ, vẫn có một số cơ hội thị trường ngách cho các sản phẩm dứa đóng hộp, nước dứa ép của Việt Nam.
Đối với dứa tươi, để thâm nhập được thị trường Thuỵ Sỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác với nhà nhập khẩu Thuỵ Sỹ ngay từ khâu gieo trồng, tránh cạnh tranh trực tiếp với các nhà nhập khẩu khác trong cùng kênh. Khi có đơn hàng cần đảm bảo ổn định về chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Với thị trường Đức, ông Bùi Vương Anh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức đánh giá, các doanh nghiệp có thể tận dụng những ưu đãi thuế của EVFTA để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm dứa sang thị trường này. Tuy vậy, doanh nghiệp cần quan tâm chất lượng sản phẩm vì đây là yếu tố quan trọng hàng đầu tại thị trường Đức. Ngoài ra, cần đặc biệt lưu tâm tìm cách giảm các chi phí vận tải logistics đối với sản phẩm để tăng tính khả thi đối với việc cung cấp các sản phẩm dứa cho thị trường này.
Ông Bùi Vương Anh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức tư vấn cho DN xuất khẩu Dứa sang thị trường Đức.
Để tiếp cận thị trường này, DN cần tìm kiếm đối tác tin cậy, hợp tác bền vững, tránh tư tưởng kinh doanh ngắn hạn. Tăng cường thiết lập và củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài, tin tưởng lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ với nhà nhập khẩu để nắm bắt yêu cầu về chất lượng cũng như khuynh hướng thị trường.
Trong khi đó, bà Hoàng Lê Hằng – đại diện Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, các hình thức tiêu thụ dứa ở thị trường này rất phong phú, bao gồm dứa tươi, nước dứa ép, các sản phẩm dứa sấy khô, mứt dứa, snack dứa, dứa nguyên liệu làm bánh kẹo… Năm 2021, Anh là nước nhập khẩu dứa lớn thứ 10 trên thế giới và thứ 6 châu Âu với 119,6 triệu tấn, trị giá 78,2 triệu USD.
“Anh là thị trường tiềm năng tốt cho việc xuất khẩu các sản phẩm dứa. Vấn đề là các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ thị hiếu tiêu dùng của người dân Anh ưa chuộng các loại quả nhiệt đới có lợi cho sức khoẻ như dứa, đặc biệt những sản phẩm organic, đạt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép…”, bà Hoàng Lê Hằng khuyến nghị.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận để bán sản phẩm dứa thông qua các công ty thương mại, hoặc trực tiếp cho các siêu thị, tập đoàn bán lẻ tại Anh. Việc tham gia các sự kiện hội chợ triển lãm, thực hành tiếp thị trực tuyến với thị trường Anh cũng là những kênh tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dứa của Việt Nam vào Anh.
Ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh chia sẻ, thời gian qua, Thương vụ đã nỗ lực trong việc vận động một doanh nhân gốc Hồng Kông xây dựng nhà máy chế biến dứa tại tỉnh Hậu Giang.
“Chúng tôi hy vọng nhà máy sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay và trái dứa các tỉnh Hậu Giang, Tiền Giang sẽ có cơ hội cung cấp cho nhà máy này”, ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết thêm.
Minh Thu
Bình Luận