06-01-2222 . bởi Phạm Tâm

Tìm hướng để nông sản Việt Nam “xâm nhập” quốc gia giàu mỏ UAE

Lần đầu tiên sau hai năm xảy ra đại dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp đã được tổ chức nhằm đưa hàng hóa, nông sản Việt tới tại thị trường Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

Giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tới các nhà nhập khẩu triển vọng tại UAE
Giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tới các nhà nhập khẩu triển vọng tại UAE

Lần đầu tiên sau hai năm xảy ra đại dịch Covid-19, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức xúc tiến trực tiếp tại thị trường Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

Hoạt động này được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021, với sự phối hợp thực hiện của Thương vụ Việt Nam tại UAE, trên cơ sở nhu cầu cao cần kết nối trực tiếp của các doanh nghiệp Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn bởi đại dịch.

Một số đối tác tại UAE đặc biệt quan tâm tới các sản phẩm cà phê của Công ty Napoli, thuỷ sản khô và đông lạnh của Công ty Baseafood, gạo và mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood), trái cây tươi của Công ty Hoàng Phát, một số mặt hàng nông sản của Công ty Việt Phúc, hàng dệt may các loại của Công ty Hồ Gươm…

Ông Phạm Hoàng Vũ, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Sybil Agri Việt Nam cho biết, Công ty đã chốt ký được hợp đồng xuất khẩu 10 tấn hồ tiêu, đồng thời đang tiếp tục thương lượng khâu cuối về điều khoản thanh toán cho 3 hợp đồng xuất khẩu 1 container hoa hồi, 1 container hỗn hợp các sản phẩm hồ tiêu, cơm dừa, hạt điều, và hợp đồng cung cấp tiêu nguyên năm với số lượng lên tới 500 tấn.

“Nếu tình hình dịch Covid-19 trong thời gian tới được kiểm soát tốt chúng tôi sẽ mở thêm công ty tại UAE nhằm giải quyết các khâu thanh toán và lưu kho hàng hoá, phục vụ thuận tiện cho việc phân phối tới các đối tác ở thị trường UAE. Thành công tại UAE cũng sẽ mở ra cơ hội tại các quốc gia dầu mỏ khác”, ông Phạm Hoàng Vũ chia sẻ.

Cùng với Công ty TNHH Sybil Agri Việt Nam, nhiều doanh nghiệp khác trong Đoàn cũng đã đạt được những thoả thuận giá trị với các đối tác ở UAE. Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Vinanutrifood cho biết, thị trường UAE có rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ nông sản, nhiều sản phẩm là “đặc hữu” của Việt Nam nên chắc chắn sẽ được ưa chuộng. 

Tuy nhiên trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây những cản trở đáng kể cho hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp. Hiện Vinanutrifood đã có kế hoạch mở hệ thống siêu thị phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm và tiêu dùng chất lượng cao của Việt Nam tại UAE.

Đại diện Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhận định, UAE hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Trung Đông với hơn 60 nhóm mặt hàng. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – UAE hàng năm đạt gần 6 tỷ USD và còn nhiều dư địa phát triển.

Châu Anh

Bình Luận