18-04-2222 . bởi Phạm Tâm

Từ 3-5, dư lượng thuỷ ngân tối đa cho phép khi xuất khẩu thuỷ sản vào EU là 1μg/kg

Ủy ban châu Âu vừa ban hành quy định số 2022/617 thay thế quy định 1881/2006 về dư lượng tối đa của thủy ngân trong thủy sản và muối. Trong đó, dư lượng thuỷ ngân tối đa cho phép khi xuất khẩu thuỷ sản vào EU là 1μg/kg.

Từ ngày 3-5 tới, dư lượng thuỷ ngân tối đa cho phép khi xuất thủy sản vào EU là 1μg/kg. Ảnh: Trung Chánh

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, từ ngày 3-5 tới, dư lượng thủy ngân cho phép có trong thủy sản khi xuất khẩu vào EU dao động từ 0,3 đến 1μg/kg (tùy loại sản phẩm). Trong khi đó, dư lượng thủy ngân trong muối tối đa là 0,1μg/kg.

Đối với các sản phẩm đã có mặt trên thị trường thì được tiêu thụ đến hết hạn sử dụng của sản phẩm.

Báo cáo của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho thấy năm ngoái xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đạt 8,9 tỉ đô la Mỹ, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU chiếm 12%, với trên 1 tỉ đô la Mỹ, tăng 12% so với năm 2020.

Không chỉ chiếm tỷ trọng lớn, tình hình kiểm soát dư lượng hoá chất kháng sinh, an toàn thực phẩm khi xuất khẩu sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam sang EU cũng ngày càng tốt hơn.

Chẳng hạn, với cá tra, một trong những sản phẩm xuất khẩu lớn của Việt Nam, năm ngoái có 23 lô cá tra xuất khẩu bị cảnh báo vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó, thị trường Trung Quốc có 1 lô bị cảnh báo; Nga có 9 lô; Brazil 12 lô và chỉ có 1 lô bị thị trường EU cảnh báo.

Trung Chánh

Bình Luận