01-11-2222 . bởi Phạm Tâm

Xuất khẩu chính ngạch khoai lang: chờ phía Trung Quốc công bố kết quả

Về việc cấp mã số vùng trồng và mã số nhà đóng gói nhằm xuất khẩu chính ngạch khoai lang của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, cơ quan chức năng của Trung Quốc đã hoàn thành việc đánh giá vùng trồng và nhà đóng gói khoai lang. Tuy nhiên, kết quả chính thức vẫn phải chờ cơ quan chức năng của quốc gia này xem xét, công bố.

Trung Quốc đã hoàn tất đánh giá vùng trồng và nhà đóng gói khoai lang, nhưng kết quả vẫn phải chờ. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với KTSG Online, ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xác nhận hôm 27-10 vừa qua, cơ quan chức năng của Trung Quốc đã trực tuyến kiểm tra vùng trồng và nhà máy đóng gói khoai lang ở tỉnh Vĩnh Long. “Sang ngày 28-10, họ cũng đã hoàn tất việc kiểm tra hai nhà đóng gói ở Tiền Giang và vùng trồng ở tỉnh Đồng Tháp”, ông cho biết.

Đây là bước đi đầu tiên để tiến đến việc cấp mã số vùng trồng và mã số nhà đóng gói nhằm xuất khẩu chính ngạch khoai lang của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long- địa phương đã được phía Trung Quốc kiểm tra mã số vùng trồng và mã số nhà đóng gói, cho biết đến thời điểm hiện tại, địa phương đã đăng ký 26 mã số vùng trồng với tổng diện tích gần 600 héc ta và 6 mã số nhà đóng gói. Tuy nhiên, theo ông, tại buổi kiểm tra diễn ra hôm 27-10, phía Trung Quốc đã chọn ngẫu nhiên 2 mã số vùng trồng và 2 mã số nhà đóng gói của Công ty Nhựt Thành và Công ty nông nghiệp xanh để kiểm tra.

Theo đó, với mã số vùng trồng, phía Trung Quốc đã phỏng vấn trực tuyến nông dân để tìm hiểu về mùa vụ; cách thức quản lý dịch hại, nhất là những đối tượng kiểm dịch mà phía Trung Quốc quan tâm và truy xuất nguồn gốc.

“Còn với nhà máy đóng gói, họ kiểm tra về quy trình đóng gói, kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật và quy trình rửa làm sạch”, ông Phúc cho biết và nói thêm rằng trước đây khoai lang xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc chỉ loại bỏ dịch hại, chứ không được làm sạch đất.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra, phía Trung Quốc chỉ mới ghi nhận, chứ chưa đưa ra bất kỳ ý kiến góp ý hay nhận xét gì. Dự kiến, khoảng 1 tháng tới phía Trung Quốc mới cho biết kết quả.

Liên quan đến khoai lang, ông Nguyễn Văn Liêm, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, cho biết loại sản phẩm này được nông dân sản xuất chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn (chiếm khoảng 80%).

Tuy nhiên, theo ông, giá khoai lang giảm mạnh, có lúc chỉ còn 1.500-2.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất khoảng 5.000-6.000 đồng/kg, dẫn đến nông dân thua lỗ, khiến diện tích sản xuất loại sản phẩm này giảm rất mạnh. “Trước đây, diện tích sản xuất khoai lang của tỉnh lên đến 13.000-14.000 héc ta, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 750 héc ta”, ông Liêm dẫn chứng.

Việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa “thông” chính là lý do dẫn đến tình trạng nêu trên.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 2,2 tỉ đô la Mỹ, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trên 967 triệu đô la Mỹ, giảm 32,4% so với cùng kỳ.

Riêng đối với mặt hàng khoai lang, 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu loại sản phẩm này đạt trên 20,6 triệu đô la Mỹ, giảm 21,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lá khoai lang cũng mang về cho Việt Nam 515.000 đô la Mỹ, giảm 9,9% so với cùng kỳ.

Trung Chánh

Bình Luận