24-10-2222 . bởi Phạm Tâm

Gần 70 tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc đi qua cửa khẩu Lào Cai

Thông quan sầu riêng tại cửa khẩu Lào Cai.

Từ thời điểm chính thức xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc đến nay, Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã thông quan được gần 70 tấn sầu riêng trong tổng số 100 tấn thỏa thuận ban đầu.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai, tính đến hết ngày 23/10, đơn vị này đã làm thủ tục thông quan thêm cho 2 xe sầu riêng xuất khẩu mới nhất với tổng trọng lượng 34 tấn. Như vậy, từ khi được xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai, đến nay đã có 4 xe sầu riêng được xuất khẩu với tổng trọng lượng gần 70 tấn.

Trước đó, ngày 11 và 12/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã làm thủ tục thông quan cho 2 xe sầu riêng xuất khẩu đầu tiên, cũng với tổng trọng lượng hơn 34 tấn.

Liên quan đến xuất khẩu sầu riêng chính ngạch qua địa bàn, theo thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai, việc xuất khẩu mặt hàng này được thực hiện theo nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Việt Nam) và Tổng cục Hải quan (Trung Quốc) về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Mặt hàng sầu riêng tươi xuất khẩu qua cửa khẩu có ý nghĩa đặc biệt trong giai đoạn phía Trung Quốc đang thực hiện chính sách phòng, chống dịch bệnh nghiêm ngặt “Zero Covid-19”.

Để có được những chuyến xe sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành thông suốt, các doanh nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan chuyên ngành về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Đồng thời thực hiện đúng quy cách về đóng gói, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chính xác.

Lô hàng sầu riêng tươi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc chính thức từ chiều 17/9, với sự tham gia của 5 doanh nghiệp, tổng trọng lượng hơn 100 tấn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), sau khi nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa Việt Nam và Trung Quốc được ký, trái sầu riêng của Việt Nam đã chính thức được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đến nay, đã có 51 vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu.

Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, các vùng trồng đã được cấp mã số hiện có diện tích vào khoảng 3.000ha, sản lượng ước tính 68.000 tấn/năm. Số lượng xuất khẩu sầu riêng có thể tăng lên sau khi hồ sơ của các vùng trồng và cơ sở đóng gói khác được tiếp tục gửi để Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét phê duyệt.

Hai cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) – Bắc Sơn (Hà Khẩu, Trung Quốc) là một trong những địa bàn xuất nhập khẩu quan trọng đối với mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó, các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam qua địa bàn này như thanh long, dưa hấu, chuối.

Trong năm 2021, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai làm thủ tục thông quan cho gần 400.000 tấn thanh long, gần 80.000 tấn dưa hấu, gần 70.000 tấn chuối và hơn 106.000 tấn sắn các loại.

Tuy nhiên, trong năm 2022, do chính sách “Zero Covid” phía Trung Quốc nên hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn giảm mạnh, nhất là hàng hóa nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Phương Thảo

Bình Luận